GIÁO ÁN THI GIẢNG 20/11/2022
Đề tài: Dạy trẻ kỷ năng gấp quần áo
Lĩnh vực PTTC - KNXH cho trẻ mầm non
Chủ đề: Bản thân
Thời gian dạy: 25-30 phút
Ngày dạy: 10/11/2022.
Lớp dạy: 4TB2
Người thực hiện: Hà Thị Kim Dung
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết gấp quần áo giúp quần áo luôn gọn gàng và ngăn nắp.
- Trẻ biết tự gấp quần áo khi thấy quần áo lộn xộn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng gấp quần áo.
- Rèn kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay qua các kỹ năng vuốt, lộn, gấp vuông vắn…
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ luôn giữ gìn quần áo sạch sẽ, tự gấp được quần áo.
- Trẻ có ý thức giúp đỡ cô giáo, bố mẹ những việc vừa sức với mình.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trong lớp học
- Đồ dùng:
+ Đồ dùng của cô: 2 chiếc quần, 2 chiếc áo.
+ Máy tính, loa, 4 bàn
+ Quần áo đủ cho tất cả trẻ thực hành.
+ Hai giá, hai rổ để treo, đựng quần áo.
+ 1 tủ nhựa để trẻ cất quần áo.
+ Bài hát: Mùa hè đến, “Nhà mình rất vui”
III. Tiến hành.
1. Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
- Các con ơi! Ngày hôm nay lớp mình rất vinh dự vì có các cô giáo đến dự giờ đấy, chúng mình hãy cùng vỗ tay chào đón các cô nào.
- Các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào?
- Trời nắng đúng không, vậy cô mời các con đứng dậy vận động một chút nào!
- Cả lớp vui vận động bài hát“Mùa hè đến”
- Các con vừa vận động bài hát gì?
- Vậy khi hết mùa đông, đón mùa hè đến các con phải mặc quần áo như thế nào?
- Hôm nay cô thấy lớp chúng mình bạn nào cũng ăn mặc rất là phù hợp, đẹp và gọn gàng đấy.
- Để quần áo luôn sạch đẹp và gọn gàng thì chúng mình phải làm gì?
Hôm nay, cô mời các con đến với bài học “Gấp quần áo” nhé!
2. Hoạt động 2: Dạy trẻ cách gấp quần áo.
- Bây giờ các con hãy chú ý nhìn xem cô hướng dẫn cách gấp quần áo nhé!
+ Cô hướng dẫn trẻ gấp áo:
- Cô đưa áo ra hỏi trẻ: Đây là cái gì?
- Bạn nào giỏi có thể cho cô biết đây là phần gì của áo nào? Cổ áo.
- Đây là phần gì của áo? Tay áo.
- Có mấy tay áo? 2 tay
- Đây là phần gì của áo? Thân áo.
- Thân áo có thân trước và thân sau.
- Đây là phần gì của áo? Gấu áo.
- Để gấp được những bộ quần áo gọn gàng và không bị nhăn, bây giờ các con hãy chú ý nghe cô hướng dẫn nhé!
*Cô gấp lần 1: Không giải thích cho trẻ tri giác toàn bộ cách gấp.
*Lần 2: Vừa gấp vừa giải thích rõ ràng từng bước gấp quần áo.
- Trước khi gấp các con cần kiểm tra xem chiếc áo sạch hay bẩn, khô hay ướt rồi chúng mình mới gấp. Nếu quần áo còn ướt hoặc bẩn thì các con phải làm gì? Có được gấp quần áo bẩn, quần áo ướt cất đi không?
- Bước 1: chúng mình sẽ lộn áo sang mặt phải.
- Bước 2: Trải áo ra, lấy tay vuốt áo cho thật phẳng.
- Bước 3: Nhẹ nhàng gấp từng tay áo vào trong thân áo.
Bước 4: Cầm 2 bên vai áo gấp xuống dưới làm sao cho phần vai áo trùng với gấu áo, cuối cùng gấp đôi thêm một lần nữa.
+ Cô hướng dẫn cách gấp quần:
- Cô giới thiệu các bộ phận của quần (Cạp quần, ống quần, gấu quần, đũng quần).
*Cô gấp lần 1: Không giải thích cho trẻ chi giác toàn bộ cách gấp.
- Bước 1: Cô lộn quần sang mặt phải.
- Bước 2: Trải dài quần sao cho quần thật thẳng, lấy tay vuốt phẳng 2 ống quần.
- Bước 3: Gấp 2 ống quần chồng lên nhau. Vuốt lại một lần nữa.
- Bước 4: Gấp đôi quần vuốt cho các mép phẳng, đẹp.
- Bây giờ quần áo đã được gấp rất gọn gàng. Khi để quần áo vào trong tủ các con hãy để quần riêng, áo riêng để chúng ta tìm thấy quần áo dễ dàng.
3. Hoạt động 3: Bé gấp quần áo
- Cô cho 2 bạn lên gấp giúp cô (Một bạn gấp áo, 1 bạn gấp quần)
- Gợi ý, khen gợi, động viên trẻ.
- Bây giờ các con có muốn được gấp quần áo như các bạn không?
- Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều quần áo cho các con rồi đấy, cô mời các con lên chọn cho mình một bộ quần áo mà mình thích nhất nào! (Cho trẻ tự lấy món đồ mà mình thích nhất)
- Trong quá trình trẻ gấp, cô gợi ý, động viên trẻ thực hiện. (Cô mở nhạc nhẹ nhàng)
- Trẻ thực hiện xong cô nhận xét và động viên trẻ và cho trẻ mang quần áo cất vào trong tủ.
* Trò chơi: Đội nào nhanh hơn
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi và luật chơi
- Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội chơi, lần lượt từng bạn lên lấy một chiếc quần hoặc một chiếc áo và thi đua gấp gọn gàng.
- Luật chơi: Đội nào gấp đẹp, gấp đúng và nhanh hơn sẽ giành chiến thắng.
- Khi trẻ chơi cô bật nhạc, quan sát trẻ chơi.Cô nhận xét, động viên khen ngợi trẻ.
- Các con thấy gấp quần áo có dễ không? Cô thấy là lớp mình đã gấp rất là đẹp và gọn gàng rồi đấy, cô khen tất cả các con nào.
- Khi tự biết gấp quần áo, các con thấy mình như thế nào?
4. Kết thúc hoạt động:
- Cô nhận xét tuyên dương: Hôm nay, cô thấy lớp mình rất ngoan, gấp quần áo rất đẹp, cô khen các con nào!
- Giáo dục: Qua giờ học hôm nay về nhà các con nhớ giúp bố mẹ gấp quần áo gọn gàng và để ngăn nắp vào tủ để quần áo luôn đẹp và dễ tìm thấy khi cần nhé.