Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình chăm sóc, giáo dục mần non. Công tác đón và trả trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
Công tác đón và trả trẻ là một trong những nhiệm vụ được coi là quan trọng trong các hoạt động trong ngày vì đó là thời điểm mà giữa cô giáo và phụ huynh có thể trao đổi những thông tin cần thiết của trẻ để cô giáo nắm bắt được đặc điểm của từng trẻ trong ngày, đồng thời đó cũng là thời điểm để cô quan sát rõ nhất về những biểu hiện rõ nét của trẻ như các viết xước, viết cào, viết bầm tím, hay những biểu hiện mệt mỏi và đặc biệt cô có thể phát hiện những biểu hiện của các bệnh như: Thủy đậu, đau mắt, Zona thần kinh,... để cô giáo trao đổi luôn với phụ huynh tránh việc không biết rõ tình trạng sức khỏe của trẻ dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.
Đây cũng là điều kiện thuận lợi nhất để cô giáo trao đổi với phụ huynh những kiến thức cơ bản về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
Để công tác đón và trả trẻ đạt được hiệu quả, tập thể giáo viên Trường mầm non Trung Thành thường chú ý một số điểm sau:
* Đón trẻ
+ Chúng tôi đón trẻ luôn nhẹ nhàng với phụ huynh, ân cần với trẻ
+ Đón trẻ ở của lớp.
+ Quan sát nhanh biểu hiện của trẻ, nếu trẻ có biểu hiện khác thường tôi sẽ trao đổi trực tiếp với phu huynh để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
+ Trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình của trẻ, chú ý thông báo kết quả cân đo sức khỏe cho phụ huynh, đặc biệt là trẻ SDD thể nhẹ cân và SDD thể thấp còi để cùng kết hợp chăm sóc trẻ.
+ Trao đổi nhanh với phụ huynh về trang phục của trẻ khi đến lớp (tránh trường hợp trẻ mặc quá mỏng manh vào những hôm trời lạnh)
+ Nhắc nhở nhẹ nhàng nếu có trường hợp trẻ mang tiền, đồ chơi, bánh kẹo,.. đến lớp.
* Trả trẻ
+ Trước giờ trả trẻ giáo viên nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ, giúp trẻ buộc lại tóc, chỉnh đốn quần áo cho một số trẻ nếu không được gọn gàng.
+ Khi phụ huynh đón trẻ giáo viên chú ý nhắc trẻ lấy đúng và lấy hết đồ dùng cá nhân của trẻ để tránh nhầm lẫn.
+ Giáo viên sẽ trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình trong ngày của trẻ về các biểu hiện đặc biệt ở các hoạt động cụ thể như: Trong hoạt động học, giờ ăn, giờ ngủ.
+ Giáo viên thường xuyên quan sát và nắm rõ số trẻ về và trẻ còn trong lớp để đảm bảo an toàn cho trẻ.
+ Khi hết giờ và hết trẻ giáo viên kiểm tra lại xung quanh lớp xem có gì khác thường không, nếu không thì thu dọn đồ dùng và tắt hết điện và đóng khóa lớp cẩn thận trước khi ra về.