I.MỤC TIÊI – NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG
TTLT
|
TTL
|
Mục tiêu chủ đề
|
Nội dung năm
|
Hoạt động chủ đề
|
Tài nguyên học liệu
|
Phạm vi thực hiện
|
Địa điểm tổ chức
|
Nhánh
1:Lễ hội quê em
|
Nhánh
2:Bác Hồ kính yêu
|
Ghi chú nếu có sự điều chỉnh
|
I.LĨNH VỰC THỂ CHẤT
|
20
|
9
|
Thực hiện đúng kỹ thuật và thuần thục các động tác trong bài tập thể dục theo hiệu lệnh, nhịp bản nhạc/bài hát. Bắt đầu và kết thúc động tác đúng nhịp.
|
Tập kết hợp 5 động tác cơ bản trong bài tập thể dục
|
Bài 11: (Hô hấp: Đưa tay lên cao- hít vào, hạ tay xuống - thở ra/ Tay: Cac ngón tay đan ngh, co duỗi tay ra trước , lên cao/ Lưng, bụng: Ngồi duỗi chân quay người sang bên/ Chân: Bước chân sang bên khuỵu gối / Bật: Bật tiến về trước )
|
bài tập thể dục số 11
|
Lớp
|
Sân trường khu TT
|
TDS
|
TDS
|
|
26
|
10
|
- Giữ được thăng bằng cơ thể, khi đi bước dồn trước, dồn ngang trên ghế thể dục
|
Đi bước dồn trước, dồn ngang trên ghế thể dục
|
HĐH,HĐC: Đi bước dồn trước, dồn ngang trên ghế thể dục
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
HĐC
|
|
97
|
37
|
Bền bỉ, dẻo dai và giữ được thăng bằng khi nhảy lò cò 5m
|
Nhảy lò cò 5m
|
HĐH,HĐC: -Nhảy lò cò 5m
|
nhảy lò cò 5m
|
Lớp
|
Sân trường khu TT
|
HĐC
|
HĐH
|
|
183
|
70
|
Có một số thói quen tốt trong vệ sinh phòng bệnh
|
Bỏ rác đúng nơi quy định; không nhổ bậy ra lớp
|
HĐC: Trò chuyện với trẻ về hành vi không khạc nhổ bừa bãi.
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
|
II.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
282
|
112
|
Biết gộp các nhóm đối tượng, đếm và nói kết quả. Biết tách một nhóm đối tượng trong phạm vi 6 thành hai nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm
|
Gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 10, đếm và nói kết quả. Tách một nhóm đối tượng trong phạm vi 10 thành hai nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm
|
HĐH/HĐG: Số 10 (T3)
|
số 10 tiết 3
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
HĐG
|
|
283
|
113
|
Có khả năng nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày
|
Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày (số tuổi, số nhà, biển số xe, số điện thoại,…)
|
HĐC:Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày (số tuổi, số nhà, biển số xe, số điện thoại,…)
|
những con số bí ẩn
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
|
284
|
114
|
Nhận biết được mục đích của tiền trong cuộc sống (để mua thức ăn, đồ chơi,…)
|
Tìm hiểu về đồng tiền Việt Nam (họa tiết, mệnh giá, cách sử dụng)
|
HĐG: Tìm hiểu về đồng tiền Việt Nam (họa tiết, mệnh giá, cách sử dụng)
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐG
|
HĐG
|
|
297
|
120
|
Sử dụng được một số dụng cụ để đo, đong và so sánh, nói kết quả (3 đối tượng)
|
Đo độ dài một vật bằng các đơn vị đo khác nhau
|
HĐH+ HĐG: Đo độ dài một vật bằng các đơn vị đo khác nhau
|
Đo độ dài của ba đối tượng bằng một đơn vị đo
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
|
|
Sử dụng được một số dụng cụ để đo, đong và so sánh, nói kết quả (3 đối tượng)
|
Đo độ dài các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo
|
HĐH+ HĐNT: Đo độ dài các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
|
298
|
121
|
Biết thu thập thông tin và tạo ra biểu đồ, đồ thị đơn giản (VD: biểu đồ về thời tiết, chiều cao cây,…)
|
Tạo biểu đồ, đồ thị đơn giản
|
HĐC: Tạo biểu đồ, đồ thị đơn giản
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
|
313
|
134
|
Nói được ngày trên đốc lịch và giờ trên đồng hồ/điện thoại
|
Nhận biết ngày trên đốc lịch và giờ trên đồng hồ/điện thoại
|
ĐTT:Nhận biết ngày trên đốc lịch HĐH: Dạy trẻ xem giờ trên đồng hồ/điện thoại
|
BÉ CÙNG XEM GiỜ
|
Lớp
|
Lớp học
|
ĐTT
|
HĐH
|
|
329
|
142
|
Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống
|
Một số địa điểm công cộng gần gũi
|
HĐC: Trò chuyện về một số địa điểm công cộng gần gũi
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
|
II.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TCKNXH
|
331
|
144
|
Biết được một số nghề truyền thống của địa phương. Nói được đặc điểm và sự khác nhau của một số nghề.
|
Nghề truyền thống của địa phương. Đặc điểm và sự khác nhau của một số nghề.
|
HĐH+HĐNT: Nghề làm bánh đa
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
|
332
|
145
|
Kể được tên và hoạt động nổi bật của một số lễ hội, sự kiện văn hóa tại xã Tam Cường
|
Tên và hoạt động nổi bật của một số lễ hội, sự kiện văn hóa xã Tam Cường
|
HĐH,LH: Tìm hiểu về một số lễ hội, sự kiện văn hóa tại xã Tam Cường
|
rước bằng cây cổ thụ 800 năm tuổi
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
LH
|
|
338
|
146
|
Kể được tên và nêu được một vài nét đặc trưng của danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của xã Tam Cường
|
Tên và nét đặc trưng của danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của quê hương Tam Cường
|
HĐH/LH: Tìm hiểu về danh lam Chùa Thanh SỬ.
|
tìm hiểu chùa Thanh Sử
|
Lớp
|
Lớp học
|
LH
|
HĐH
|
|
|
|
|
|
TQ-DN: Thăm nhà thờ Nam Am
|
nhà thờ Nam Am
|
Lớp
|
TQ-DN
|
DN
|
DN
|
|
339
|
147
|
Nhận biết, phân biệt được Lá Cờ của quốc gia Việt Nam
|
Lá Cờ của Việt Nam
|
HĐH/HĐC: Trò chuyện về lá Cờ củaViệt Nam
|
tìm hiểu lá cờ Việt Nam
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐC
|
|
VI.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
345
|
148
|
Có khả năng nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi và chủ đề.
|
Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi và chủ đề Quê Hương - Đất Nước
|
HĐH+HĐC: KCTN: Truyện: sự tích hồ gươm, cây tre trăm đốt, ai ngoan sẽ được thưởng, sơn tinh thủy tinh
|
truyện: sự tích Hồ Gươm
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐC
|
HĐC
|
|
369
|
157
|
Có khả năng đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi và chủ đề thực hiện. Có khả năng đọc biểu cảm bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi.
|
Đọc bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi và chủ đề quê hương đất nước bác Hồ
|
HĐH,HĐC: " Điểm mười"; " Tập viết"; " Cảnh đồng quê"; " bờ tre đón khách"; " Bác Hồ của em" "ảnh Bác" "hoa quanh lăng bác"
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐH
|
|
387
|
165
|
Biết tự điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh nhu cầu giao tiếp
|
Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp.
|
ĐTT, HĐC,HĐG:
Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp.
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
ĐTT
|
ĐTT
|
|
405
|
174
|
Có khả năng nhận dạng các chữ trong bảng chữ cái Tiếng Việt, chữ in thường, in hoa chủ đề trường mầm non
|
Nhận dạng các chữ cái S- X trong bảng chữ cái Tiếng Việt, chữ in thường, in hoa
|
HĐH,HĐG: Làm quen với chữ cái s,x,HĐH + HĐC: Bé chơi ghép chữ cái sx
|
Bé chơi ghép chữ cái s,x
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
HĐG
|
|
Có khả năng nhận dạng các chữ trong bảng chữ cái Tiếng Việt, chữ in thường, in hoa chủ đề trường mầm non
|
Nhận dạng các chữ cái V- R trong bảng chữ cái Tiếng Việt, chữ in thường, in hoa
|
HĐH,HĐG,HĐC: Làm quen với chữ cái v,r
|
làm quen chữ cái v,r
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐG
|
HĐH+HĐC
|
|
439
|
195
|
Nhận ra hình ảnh Bác Hồ và một số địa điểm gắn với hoạt động của Bác Hồ ( chỗ ở, nơi làm việc ). Biết thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ
|
Ảnh Bác Hồ và một số địa điểm gắn với hoạt động của Bác Hồ (chỗ ở, nơi làm việc). Hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ
|
HĐH,HĐG: Món quà tặng Bác.
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
441
|
196
|
Biết một vài cảnh đẹp, di tích lịch sử, lễ hội và một vài nét văn hóa truyền thống (trang phục, món ăn) của quê hương đất nước
|
Di tích lịch sử, cảnh đẹp, lễ hội, một vài nét văn hóa truyền thống (trang phục, món ăn) của quê hương đất nước
|
HĐC: Trò chuyện với trẻ về cảnh đẹp quê hương đất nước. HĐH: Quê hương tươi đẹp
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐC
|
HĐC
|
|
V.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
486
|
218
|
Có khả năng vận động nhịp nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo các loại tiết tấu, múa)
|
Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc / Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo tiết tấu nhanh
|
HĐH,HĐC:Dạy múa: Em mơ gặp Bác Hồ , Yêu Hà Nội
|
dạy múa: em mơ gặp bác Hồ
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
HĐC
|
|
487
|
219
|
Biết phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm
|
Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm theo chủ đề "Quê Hương - Đất Nước - Bác Hồ".
|
HĐG,HĐC: Làm dây cờ hoa. Làm hoa sen Dự án : Làm chiếc lều cho chuyến du lịch
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐG
|
HĐC
|
|
488
|
220
|
Biết phối hợp các kĩ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối
|
Vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối (CĐ: Quê Hương - Đất Nước - Bác Hồ)
|
HĐH,HĐG: Vẽ hoa sen. Vẽ lăng Bác.
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
489
|
221
|
Biết phối hợp các kĩ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hoa, bố cục cân đối
|
Cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hoa, bố cục cân đối (CĐ: Quê Hương - Đất Nước - Bác Hồ)
|
HĐH/ HĐG: Trang trí ảnh Bác Hồ.
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐG
|
HĐH
|
|
490
|
222
|
Biết phối hợp các kĩ năng nặn để tạo thành sản phẩm có bố cục cân đối
|
Phối hợp các kĩ năng nặn để tạo thành sản phẩm có bố cục cân đối theo chủ đề: Quê Hương -Đất Nước - Bác Hồ
|
HĐH/HĐG/HĐC: Nặn hoa sen Nặn lăng Bác
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
491
|
223
|
Biết phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối
|
Phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối theo chủ đề: Quê hương - Đất nước -Bác Hồ
|
HĐH/HĐG: Xếp hình lăng Bác
|
nhận xét sản phẩm
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
Cộng tổng số nội dung phân bổ vào chủ đề
|
20
|
22
|
|
Trong đó: - Đón trả trẻ
|
2
|
1
|
|
- TDS
|
1
|
1
|
|
- Hoạt động góc
|
3
|
5
|
|
- HĐNT
|
0
|
0
|
|
- Vệ sinh - ăn ngủ
|
0
|
0
|
|
- HĐC
|
6
|
9
|
|
- Thăm quan dã ngoại
|
1
|
1
|
|
- Lễ hội
|
1
|
1
|
|
- Hoạt động học
|
5
|
5
|
|
chia rach
|
Giờ thể chất
|
HĐH
|
1
|
1
|
|
HĐH+HĐG
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐNT
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐC
|
0
|
0
|
|
Giờ nhận thức
|
HĐH+HĐG
|
1
|
1
|
|
HĐH+HĐNT
|
2
|
2
|
|
HĐH+HĐC
|
0
|
0
|
|
HĐH
|
1
|
1
|
|
Giờ ngôn ngữ
|
HĐH
|
2
|
3
|
|
HĐH+HĐG
|
2
|
1
|
|
HĐH+HĐNT
|
2
|
2
|
|
HĐH+HĐC
|
1
|
1
|
|
Giờ TC-KNXH
|
HĐH+HĐG
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐNT
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐC
|
0
|
1
|
|
HĐH
|
1
|
1
|
|
Giờ thẩm mỹ
|
HĐH+HĐG
|
4
|
4
|
|
HĐH+HĐNT
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐC
|
1
|
0
|
|
HĐH
|
2
|
0
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TTTCM DUYỆT PHTCM DUYỆT
......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
....................................................................................................... ....................................................................................................... .......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
|
....................................................................................... ……………...............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
|
II. Dự kiến các chủ đề nhánh
Chủ đề nhánh
|
Số tuần
|
Thời gian thực hiện
|
Người phụ trách
|
Ghi chú về sự điều chỉnh( nếu có)
|
Nhánh 1: Lễ hội quê em
|
1 tuần
|
05/04 -16/04/2021
|
Phạm Thị Thuận
|
|
Nhánh 2: Bác Hồ kính yêu
|
1 tuần
|
1/05 - 5/05/2023
|
Vũ Thị Tuyết
|
|
III. Chuẩn bị
|
Nhánh 1: Lễ hội quê em
|
Nhánh 2: Bác Hồ kính yêu
|
Giáo viên
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “ Lễ hội quê em”
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “ Bác Hồ kính yêu”
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
|
Nhà trường
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
Phụ huynh
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
Trẻ
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường mở
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường mở
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
VI. Khung kế hoạch hoạt động toàn chủ đề
tt
|
Tên hoạt động
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
1
|
Đón trẻ
|
Nghe hiểu, sử dụng các câu đơn, câu mở rộng, câu phức trong giao tiếp
Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại
Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép "Mời cô"; "Mời bạn"; "Cảm ơn"; "Xin lỗi"… trong giao tiếp
Dạy trẻ nhận biết và biết cách thể hiện cảm xúc của mình
Biểu diễn văn nghệ theo chủ đề mừng sinh nhật Bác
Dạy trẻ phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau
Dạy trẻ lựa chọn, thể hiện các hình thức vận động theo nhạc
Trò chuyện về mâm ngũ quả, bánh chưng…
Trò chơi : nhận biết Lá Cờ của 2-3 quốc gia
Điều chỉnh giọng nói phù hợp với hoàn cảnh khi được nhắc nhở
Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định
|
|
2
|
Thể dục sáng
|
+Khởi động:cô và trẻ đi vòng tròn và đi các kiểu đi
+Trọng động: tập 5 động tác kết hợp bài hát “yêu Hà Nội”
Hô hấp :thổi bóng
Tay : 2 tay đưa ra trước ,gập tay trước ngực
chân : Đứng lần lượt từng chân co cao đầu gối
Bụng : Đưa 2 tay lên cao nghiêng người sang 2 bên Bật :Bật chụm tách chân
+Hồi tĩnh: đi lại nhẹ nhàng 2-3 vòng
|
|
3
|
Hoạt động học
|
Nhánh 1: Lễ hội quê em
|
Ngày 24/4
PTTC
Đi bước dồn trước, dồn ngang trê ghế thể dục
|
Ngày 25/4
PTNT
Số 10 (tiết3)
|
Ngày 26/4
PTNN
Làm quen chữ cái s,x
|
Ngày 27/4
PTTC-KNXH
Quê hương Tam Cường của bé
|
Ngày 28/4
PTTM
Dạy hát: Yêu hà nội
|
|
Nhánh 2: Bác Hồ kính yêu
|
Ngày 1/5
PTNT
Cách xem giờ chẵn trên đồng hồ
|
Ngày 2/5
PTTM
Thiết kế khungảnh Bác (EDP)
|
Ngày 3/5
PTTC
Nhảy lò cò 5m
|
Ngày 4/5
PTNN
DTĐTT: Bác Hồ của em
|
Ngày 5/5
PTTCKNXH
Trò chuyện về một số danh lam thắng cảnh
|
|
4
|
Hoạt động ngoài trời
|
Nhánh 1:
Lễ hội quê em
|
Ngày 24/4
-Quan sát thời tiết
-TCVĐ:Tìm bạn thân
-KVC số 3
|
Ngày 25/4
-Quan sát nước leo dốc
-TCVĐ: sói và dê
-KVC số 4
|
Ngày 26/4
-Q.uan sát: khám phá về nước
-TCVĐ:chuyền nước
-KVC số 5
|
Ngày 27/4
-Quan sát: Vật chìm vật nổi, tan-không tan
-TCVĐ: Tung và bắt bóng
-KVC số 6
|
Ngày 28/4
-Quan sát đu quay, cầu trượt.
-TCVĐ: Kéo co
-KVC số 1
|
|
Nhánh 2: Bác Hồ kính yêu
|
Ngày 1/05
-Quan sát sự bay hơi
-TC:sói và dê
-KVC số 6
|
Ngày 2/5
-Quan sát bầu trời mùa hè
-Tc “Cáo ơi ngủ à”
-KVC số 1
|
Ngày 3/5
-Quan sát cây trong sân trường
-TC: bật xa 35cm
-KVC số 2
|
Ngày 4/5
-Quan sát thời tiết mùa hè
-TC: Tiếp cờ
-Chơi ở khu vực số 3
|
Ngày 5/5
-Quan sát vườn thiên nhiên
-TCVĐ: Kéo co
-Chơi ở khu vực số 4
|
|
5
|
Vệ sinh ăn ngủ
|
-dạy trẻ có ý thức giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ
-Dạy trẻ ăn từ tốn, nhai kỹ, không đùa nghịch trong lúc ăn, không vừa nhai vừa nói, biết nhặt cơm rơi vào đĩa
- Thao tác rửa tay
-Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép "Mời cô"; "Mời bạn"; "Cảm ơn"; "Xin lỗi"… trong giao tiếp
|
|
6
|
Hoạt động chiều
|
Nhánh 1:
Lễ hội quê em
|
Ngày 24/4
-Tìm hiểu về quê hương Tam Cường của bé
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 25/4
-Chơi tự do ở các góc
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 26/4
- Trò chơi: gấp diều giấy
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 27/4
-Chơi ở các góc
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 28/4
-Kể chuyện “ sự tích Hồ Gươm”
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
Nhánh 2: Bác Hồ kính yêu
|
Ngày 1/5
-Trò chơi nhận biết lá cờ của 2-3 quốc gia
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 2/5
-Múa hát tập thể
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 3/5
-Trò chuyện về Bác Hồ
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 4/5
-Đọc thơ “Bác Hồ của em”
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày5/5
-Dạy trẻ một số từ chỉ lễ phép trong giao tiếp
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
V. Kế hoạch hoạt động góc
tt
|
Tên góc chơi
|
Mục đích – yêu cầu
|
Các hoạt động/ trò chơi trong góc chơi
|
Chuẩn bị
|
Phân bổ vào nhánh
|
Nhánh 1: Lễ hội quê em
|
Nhánh 2: Bác Hồ kính yêu
|
1
|
Góc phân vai
|
Nấu ăn
|
-Trẻ biết một số thao tác đơn giản để rán cá
-Trẻ biết bày các món ăn ra đĩa
|
-Các bước rán cá:
+Bước 1: làm cá và rửa cá
+Bước 2: đổ dầu vào chảo
+Bước 3: cho cá vào chảo rán
+Bước 4: bày cá đã chín ra đĩa
|
-tạp dề
-bếp ga, xoong, nồi, chảo
-dao , thớt, cá, rổ, chậu,
-bát, đĩa, thìa, đũa, dầu ăn
|
x
|
x
|
Bác sĩ
|
-Trẻ biết một số bước khám bệnh
-Rèn cho trẻ kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân
|
-Các bước khám bệnh
+Bước 1: bế em đến phòng khám
+Bước 2: bác sĩ khám bệnh
+Bước 3: bác sĩ kê đơn thuốc
+Bước 4: bác sĩ nhận tiền và đưa thuốc
|
-quần áo của bác sĩ
-đồ dùng khám bệnh
-bàn, ghế, sổ khám bênh, bút, tủ thuốc
|
x
|
x
|
Bán hàng
|
-Trẻ biết các bước bán hàng
-Rèn cho trẻ kỹ năng giao tiếp với người mua hàng
|
-Các bước bán hàng:
+Bước 1: bày hàng
+Bước 2: chào khách
+Bước nhận tiền và đưa hàng
+Bước 4: cảm ơn khách hàng
|
-các loại rau, củ, quả, trứng
-các loại bánh
-quần, áo, mũ, cặp sách, túi, dép
|
x
|
|
2
|
Góc xây dựng
|
-Trẻ sử dụng kỹ năng xếp chồng các khối như: khối vuông, tam giác, chữ nhật để tạo thành lăng Bác theo ý tưởng của trẻ
- Trẻ biết sử dụng các miếng ghép để lắp ráp thành hàng rào, các bồn hoa, cây cảnh, vườn rau, đường đi... xung quanh
|
-Một số thao tác khi xây lăng Bác
+Bước 1: chọn nguyên vật liệu
+Bước 2: trộn vữa và chở gạch
+Bước 3: xây lăng Bác
+Bước 4: trang trí khuôn viên
|
- Cxác khối gỗ, nhựa, hàng rào, đồ chơi lắp ghép
- 1 số cây hoa, xanh, lăng bác… ( giáo viên tự làm)
- Các loại hộp to.thùng cattông
|
x
|
x
|
3
|
Góc học tập
|
- Trẻ biết tên các trò chơi, biết chơi các trò chơi
- Sử dụng các miếng ghép dời để ghép thành hình hoàn thiện như hình cho trước
- Biết tìm về đúng nhóm số lượng
- Sử dụng quy tắ a, b để xếp cho đúng thứ tự
|
-Trò chơi 1: mình cùng tập đếm
-Trò chơi 2: vườn hoa chữ cái
-Trò chơi 3: tìm số lượng cho đúng
-Trò chơi 4: bé chắp ghép hình
-Trò chơi 5: Bé xếp tạo chữ cái, chữ số
-Trò chơi 6: sắp xếp theo quy tắc ab
-Trò chơi 7: ai thông minh hơn
-Trò chơi 8: bé nào giỏi
|
-rổ đựng các lô tô, que chỉ, các chữ số, chữ cái,các hình cắt sẵn, các mảnh ghép
-bảng chơi
-mẫu của cô
|
x
|
x
|
4
|
Góc sách truyện
|
-Trẻ biết mở sách, xem sách, cất sách đúng nơi quy định
- Biết xem đúng thứ tự từ trang đầu đến trang cuối
-Biết kể, gọi tên theo hình ảnh
-Cầm sách đúng chiều.
|
-Trò chơi với các bạn rối
-Trẻ kể chuyện sáng tạo
|
-Các con rối, rối que
-sách truyện
|
x
|
x
|
5
|
Góc nghệ thuật
|
- Trẻ biết sử dụng bút, sáp màu để vẽ lá cờ, lăng bác,…
-Trẻ biết tô màu lăng bác, lá cờ, hồ gươm, ….
-Biết xé dán dây cờ
-Trẻ biết sử dụng các dụng cụ âm nhạc để hát các bài hát trong chủ đề
|
-Tô, vẽ lá cờ, lăng Bác, hồ gươm,..
-xé dán dây cờ
-hát múa các bài hát trong chủ đề
|
-sáp màu, giấy vẽ, tranh rỗng, đất nặn, bảng, khăn lau
-các nguyên liệu: len, vải vụn, giấy vụn, lá cây khô…
-trống, đàn, mic, mũ múa, sắc xô,bông tay
|
x
|
x
|
IV. Kế hoạch hoạt động chi tiết nhánh 1: “Lễ hội quê em” Giáo viên thực hiện: Phạm Thị Thuận
Thứ 2 ngày 24 tháng 4 năm 2023
-Tên hoạt động: Đi bước dồn trước, dồn ngang trê ghế thể dục
-Thuộc lĩnh vực: PTTC
1.Mục đích-yêu cầu:
I. Mục đích yêu cầu
. Kiến thức
- 5 tuổi: Trẻ biết đi bước dồn ngang trên ghế thể dục, biết chơi thành thạo trò chơi.
. Kỹ năng
- 5 tuổi: Phát triển thể lực và sự khéo léo cho trẻ.
. Giáo dục
- Giáo dục trẻ có ý thức tổ chức trong giờ học.
II. Chuẩn bị
- Cô: Xắc xô, sân bãi rộng, đủ cho trẻ vận động, ghế thể dục, cờ.
- Trẻ : Quần áo gọn gàng, sức khỏe tốt.
III.Tiến hành
. Hoạt động 1 : Trò chuyện gây hứng thú.
- Cô trò chuyện cùng trẻ về Lăng Bác
- Kể tên đồ dùng của Bác
- Sau đó cô chốt lại các ý của trẻ, giáo dục trẻ và dẫn trẻ đến thăm nhà sàn của Bác
2. Hoạt động 2 : Khởi động
- Cô cho trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa hát bài “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”, kết hợp với các kiểu đi: Đi thường, đi nhanh, đi chậm, đi bằng mũi bàn chân, gót bàn chân, má bàn chân...1-2 vòng. Sau đó chuyển đội hình thành 2 hàng ngang dãn cách đều.
3. Hoạt động 3: Trọng động
a. Bài tập phát triển chung
- Động tác tay 3: Tay đưa ngang, gập khuỷu tay
- Động tác chân 3: Đứng đưa chân ra phía trước, lên cao.
- Động tác bụng 1: Đứng cúi gập người về phía trước tay chạm ngón chân.
- Động tác bật 2: Bật tách chân, khép chân.
b. Vận động cơ bản: Đi bước dồn ngang trên ghế thể dục
- Cô giới thiệu tên bài tập
- Cô tập mẫu lần 1: Không phân tích
- Cô tập mẫu lần 2: Phân tích động tác
Cô đứng ngang ở 1 đầu ghế, tay cầm cờ (chân phải phía đầu ghế), tay chống hông. Bước chân trái sang ngang 1 bước nhỏ, thu chân phải sát chân trái, tiếp tục bước chân trái sang ngang và thực hiện tiếp như trên. Nếu chân trái phía đầu ghế thì bước chân phải trước, thu chân trái sát chân phải. Bước hết ghế cô để cờ vào giỏ và đứng về cuối hàng.
* Trẻ thực hiện.
- Cô mời 2 trẻ khá lên tập.
- Cô cho lần lượt 2 trẻ ở 2 đầu hàng lên tập cho đến hết.
Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ.
- Cô cho 2 đội thi đua nhau chuyển đồ
Cô động viên, khuyến khích 2 đội.
- Cô hỏi trẻ tên bài tập
c. Trò chơi: Nhảy tiếp sức
- Cô giới thiêu tên trò chơi mang tên “ Nhảy tiếp sức”.
- Cô phổ biến cách chơi luật chơi.
- Cô tổ chức cho cả lớp chơi 1 – 2 lần.
Cô động viên khuyến khích trẻ chơi.
- Hỏi lại tên trò chơi.
- Nhận xét sau khi chơi.
3. Họat động 3: Hồi tĩnh
- Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 25 tháng 4 năm 2023
-Tên hoạt động: Số 10 tiết 3
-Thuộc lĩnh vực: PTNT
1.Mục đích-yêu cầu:
a. Kiến thức:
- Trẻ biết cách chia 10 đối tượng ra thành 2 phần theo các cách khác nhau.
b. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng chia các nhóm đồ vật ra làm 2 phần, chia theo các số lượng khác nhau.
- Rèn khă năng quan sát ghi nhớ có chủ định.
c. Thái độ:
- Trẻ hứng thú học tập, biết sử dụng đồ dùng, biết thực hiện theo yêu cầu của cô.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, biết ơn cô giáo đã chăm sóc, dạy dỗ mình.
2 . Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: một số đồ dùng dạy học có số lượng 10 , rổ, bảng, bông hoa, thẻ số 1 -> 10 , que chỉ.
- Đồ dùng của trẻ: bảng, rổ, 10 bông hoa,lọ, thẻ số.
3. Tổ chức
* Hoạt động 1: Gây hứng thú - Ôn số lượng trong phạm vi 10 .
- Đến thăm mô hình lăng Bác
- Trẻ đến thăm mô hình bể bơi, hỏi trẻ có những gì?
- Có mấy bông hoa?
- Nhóm nào có số lượng 9? Muốn có số lượng là 10 thì cần phải làm gì? Mời 1 trẻ thêm. Đặt thẻ số tương ứng.
- Nhóm lọ có số lượng là bao nhiêu? Muốn có số lượng bằng với số hoa là 10 thì cần phải làm gì? Mời 1 trẻ thêm, đặt thẻ số tương ứng.
- Cả lớp nhận xét, tuyên dương kịp thời.
* Hoạt động 2: Dạy trẻ chia 10 đối tượng thành 2 phần theo các cách khác nhau.
- Đàm thoại tái tạo sau khi thăm quan mô hình.
- Món quà của chúng mình là gì?
- Dấu tay – tay đẹp đâu.
+ Cô hướng dẫn trẻ cách chia:
- Cô cũng nhận được món quà đấy, các con xem món quà của cô là gì đây?
- Có mấy bông hoa? Đếm.
- Bây giờ cô sẽ chia 10 bông hoa này thành 2 phần, một phần cô chia cho cô Thuận đấy, các con xem cô chia thế nào nhé.
- Cô chia mẫu, chia thành 2 phần bằng nhau.
- Các con thấy cô chia 2 phần như thế nào? Mỗi bên có bao nhiêu bông hoa? Tương ứng mỗi bên là thẻ số mấy?
- Ngoài cách chia này các con còn biết có cách chia nào khác?
- Có rất nhiều cách chia 10 bông hoa này ra thành 2 phần, bây giờ các con hãy chia theo các cách nhé.
- Dấu tay – tay đẹp đâu. Các con có bao nhiêu bông hoa?
+ Chia theo yêu cầu của cô; cô và trẻ cùng chia.
Lần 1: Chia 10 bông hoa thành 2 phần là 1- 9 .
- Phần thứ nhất có 1 bông hoa – vậy phần thứ 2 có mấy bông hoa? Đặt thẻ số tương ứng.
- Các con gộp lại với nhau xem có tất cả mấy bông hoa?
Lần 2: Chia 10 bông hoa thành 2 phần là 2- 8
- Phần thứ nhất có 2 bông hoa – vậy phần thứ 2 có mấy bông hoa? Đặt thẻ số tương ứng.
- Các con gộp lại với nhau xem có tất cả mấy bông hoa?
Lần 3: Chia 10 bông hoa thành 2 phần là 3- 7
- Phần thứ nhất có 3 bông hoa – vậy phần thứ 2 có mấy bông hoa? Đặt thẻ số tương ứng.
- Các con gộp lại với nhau xem có tất cả mấy bông hoa?
- Lần 4: Các con chia tiếp phần thứ nhất có 4 bông hoa – vậy phần thứ 2 có mấy bông hoa ? Đặt thẻ số tương ứng.
- Vậy có rất nhiều cách chia đối tượng có số lượng là 10 ra làm 2 phần bạn nào nhắc lại cách chia các đối tượng đó.
- Cô gắn các cách chia đó lên bảng, và các cách chia này đều đúng.
* Tích hợp: chơi mưa to mưa nhỏ
+ Trẻ chia theo ý thích của mình:
- Cho trẻ về 3 nhóm chia theo ý thích của mình, sau đó cô kiểm tra trẻ xem có các cách chia khác nhau và hỏi ai có cách chia giống bạn?
+ Trò chơi củng cố: chơi tập tầm vông, cô yêu cầu trẻ cầm bông hoa trên tay chơi tập tầm vông cùng cô.
* Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập: Về đúng nhà.
Cô có 4 ngôi nhà: có số chấm tròn lần lượt là 1 – 2 – 3 – 4 - 5. Mỗi bạn sẽ cầm thẻ số 9 - 8 -7 – 6-5.
- Cách chơi: Cả lớp đi vòng tròn ca hát, khi nghe hiệu lệnh: về đúng nhà thì các con nhanh mắt về đúng nhà có số chấm tròn gộp với số thẻ số trên tay của mình bằng 10 .
- Luật chơi: Ai về nhầm nhà sẽ phải nhảy lò cò.
- Trẻ chơi 1 – 3 lần.
Cô hướng trẻ chơi, bao quát, nhận xét trẻ chơi.
+ Nhận xét – kết thúc.
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 4 ngày 26 tháng 4 năm 2023
-Tên hoạt động học: Làm quen chữ cái s,x
-Thuộc lĩnh vực: PTNN
1.Mục đích-yêu cầu:
* Kiến thức:
-Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái s, x
-Nhận ra các chữ cái trong từ: nhà sàn, hoa sen, xóm làng, phố xá, tre xanh
-Biết một số địa danh là di tích lịch sử và vẻ đẹp của quê hương đất nước Bác Hồ.
*Kỹ năng:
-Trẻ nghe và phát âm chính xác chữ cái s, x
-Rèn luyện khả năng nhận biết, phát âm chữ cái s, x
-Rèn khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định
-Rèn phản ứng nhanh khi tham gia trò chơi
*Thái độ:
-Trẻ hứng thú hoạt động và làm theo yêu cầu của cô
-Giáo dục trẻ có tinh thần thi đua và đoàn kết
-Giáo dục trẻ biết yêu quê hương đất nước
2. Chuẩn bị:
-Máy tính, máy chiếu
-Nhạc bài hát: yêu Hà Nội, Hoà bình cho bé, Quê hương tơi đẹp
- Thẻ chữ s, x. Mỗi trẻ 1 lá cờ có gắn chữ cái s, x để chơi trò chơi, 3 bài thơ Hồ sen.
3.Tiến hành:
*Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú:
-Cho trẻ hát bài “yêu Hà Nội”
- Trò chuyện với trẻ về bài hát
-Giáo dục trẻ biết yêu quê hương đất nước
-Cô và trẻ cùng vận động bài hát “yêu Hà Nội” kết hợp đi vòng tròn về chỗ ngồi
-Kết thúc bài hát cô nói đã đến “thủ đô Hà Nội”
*Hoạt động 2: Làm quen chữ cái s, x
a. Làm quen chữ cái s:
-Cho trẻ xem hình ảnh Lăng Bác, hình ảnh nhà sàn. Hỏi trẻ về hình ảnh
-Giới thiệu từ dưới hình ảnh và đọc mẫu từ “nhà sàn”
-Cho trẻ tìm chữ cái đã học trong từ “nhà sàn”
-Hỏi trẻ còn 1 chữ cái đứng ở vị trí số 4 có ai biết không? Vì sao con biết?
-Ai có nhận xét gì về chư cái này?
-Các con hãy chọn thẻ chữ trong rổ giống với thẻ chữ của cô và giơ lên.
=>Chữ của các con đang cầm trên tay và chữ cái của cô đang cầm là giống nhau và được phát âm là (sờ).
-Cô phát âm trước sau đó cho lớp, tổ, cá nhân phát âm
-Cô giới thiệu cho trẻ biết chữ s và cấu tạo chữ s
-Cô giới thiệu chữ “s” in thường, “s” in hoa, chữ “s” viết thường
b. Làm quen chữ cái x:
-Cho trẻ xem hình ảnh phố xá và đàm thoại về bức tranh
-Giới thiệu từ dưới tranh và đọc mẫu từ “phố xá”
-Hỏi trẻ trong từ “phố xá” có các chữ cái đã được học rồi có ai biết đó là chữ nào không?
-Cô giới thiệu cho trẻ biết chữ “x”
- Ai có nhận xét gì về chữ cái này?
-Các con hãy chọn thẻ chữ trong rổ giống với thẻ chữ của cô và giơ lên.
=>Chữ của các con đang cầm trên tay và chữ cái của cô đang cầm là giống nhau và được phát âm là (xờ).
-Cô phát âm mẫu (2-3 lần)
-Mời lớp, tổ, cá nhân phát âm
- Lớp phát âm lại
-Hỏi trẻ ai có nhận xét gì về hình dáng chữ “x”
-Cô nói cấu tạo của chữ x: gồm hai nét xiên chéo nhau
-Cô giới thiệu chữ “x” in thường, chữ “x” in hoa, chữ “x” viết thường
c)so sánh: chữ s và chữ x
*Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập:
+Trò chơi 1: Về đúng vị trí
-Luật chơi: Bạn nào về đúng sẽ được thưởng 1 tràng pháo tay. Bạn nào về sai sẽ phải nhảy lò cò một vòng quanh lớp
-Cách chơi: Mỗi trẻ lên lấy 1 lá cờ trên lá cờ có gắn các chữ cái mà trẻ vừa được làm quen. Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “hoà bình cho bé”. Khi nào có hiệu lệnh về đúng vị trí thì những trẻ có lá cờ mang chữ cái “s” phải đứng về 1 phía, những trẻ có lá cờ mang chữ cái “x” phải đứng về 1 phía theo đúng phía cô đã yêu cầu
-Cho trẻ chơi 2 lần
+Trò chơi 2: chơi với vở chữ cái
- cô hướng dẫn trẻ thực hiện trong vở chữ cái
- cô nhận xét khen trẻ.
*Hoạt động 4: Nhận xét
-Hỏi lại trẻ tên bài học
-Cô nhận xét - khen trẻ - hát bài “quê hương tươi đẹp” cho trẻ ra chơi
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 5 ngày 27 tháng 4 năm 2023
-Tên hoạt động học: Quê hương Tam Cường của bé
-Thuộc lĩnh vực: PTNT-KPKH
1.Mục đích-yêu cầu
*Kiến thức
-Trẻ thể hiện được tình cảm yêu thương, gắn bó với quê hương
*Kỹ năng
-Phát triển ngôn ngữ và vốn từ, tư duy, óc tưởng tượng của trẻ
*Thái độ
-Trẻ biết yêu mến, tự hào,giữ gìn cảnh quan, lịch sử của quê hương Tam Cường
2,Chuẩn bị :
-Đĩa nhạc các bài hát về chủ đề
- Đoạn phim quay cảnh các bạn nhỏ học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn vượt khó được nhà tài trợ : Thuốc lào, báo, tạp chí, tranh ảnh về chùa Thanh Sử,nhà thờ Nam Am, đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm...
3,Tiến hành
*Hoạt động 1:Ổn định tổ chức
-Cô cho trẻ lắng nghe âm thanh của buổi sớm quê nhà với tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách, tiếng gà gáy sớm để trẻ cảm nhận được âm thanh của làng quê Việt Nam.
*Hoạt động 2: Bé yêu quê hương Tam Cường của bé
-Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát « quê hương »
+Con thấy giai điệu của bài hát ntn ? Quê hương được ví với những hình ảnh gần gũi, thân quen nào ? Qua bài hát con có cảm nhận ntn về quê hương ?
-Cô hệ thống lại
-Các con có biết quê hương mình ở đâu không ? Cô con mình cùng đến với quê hương Tam Cường nhé ?
-Cô giới thiệu cho trẻ xem những bức tranh về cảnh đẹp của quê hương Tam Cường như chùa Thanh Sử, nhà thờ Nam Am.Cô giới thiệu thêm quê hương Tam Cường còn có cánh đồng thuốc lào, cánh đồng lúa bát ngát và đặc sản thơm ngon khác.
+Khi ngắm nhìn những cảnh đẹp của quê hương Tam Cường các con có cảm nhận gì ? (2-3 trẻ) Con sẽ làm gì để góp phần làm cho quê hương thêm giàu đẹp, bảo vệ môi trường, giữ gìn vẻ đẹp của quê hương ? (2-3 trẻ nói lên suy nghĩ của mình)
-Cô khái quát lại
-Cô giới thiệu : Các bạn nhỏ đang sống trên quê hương Tam Cường, nơi đây có những ngôi nhà kiên cố, các bạn được học tập dưới mái trường Mầm non, Tiểu học khang trang, sạch đẹp, một số bạn có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật ăn không đủ no, mặc không đủ ấm nhưng các bạn đã cố gắng, lỗ lực vượt mọi khó khăn để trở thành học trò chăm ngoan học giỏi. Cho trẻ xem đoạn phim về cảnh nhà tài trợ tặng quà cho các bạn học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn.
+Đoạn phim có những gì ? Con cảm nhận như thế nào về cuộc sống của các bạn? Bằng tình thương yêu của mình, con sẽ làm gì để chia sẻ với các bạn có cuộc sống khó khăn thiếu thốn ?
-Hỏi trẻ về tình cảm của mình khi tham gia các hoạt động tặng áo ấm, tặng quà cho các bạn vùng khó khăn ?
=>Cô chia sẻ cùng trẻ : Cô tin rằng khi nhận được những món quà của các con, các bạn nhỏ ở những vùng khó khăn sẽ rất vui...
-Ngoài ra cô cho trẻ xem đoạn phim về danh nhân văn hóa trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
*Hoạt động 3:Củng cố
-Dẫn dắt: Khi tết đến, xuân về trên khắp thôn xóm, trong mỗi gia đình, các bà, các mẹ lại gói bánh trưng, bày mâm ngũ quả
-Cô cho trẻ chơi trò chơi “Người công dân tí hon”.
+Nhóm 1: Trang trí, in khuôn bánh trưng
+Nhóm 2: Tô màu, vẽ tranh chùa Thanh Sử, nhà thờ Nam Am, đền Trạng Trình
+Nhóm 3: Cắt, xé, dán trang phục các dân tộc trên quê hương
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 28 tháng 4 năm 2023
Tên hoạt động học: Dạy hát: Yêu Hà Nội
-Thuộc lĩnh vực: PTTM
1.Mục đích-yêu cầu;
*Kiến thức
-Trẻ nhớ tên tác giả, tên bài hát “Yêu Hà Nội”, “Bác Hồ một tình yêu bao la”
*Kỹ năng
-Luyện cho trẻ kỹ năng nghe nhạc và hát rõ lời bài hát
-Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định, khả năng cảm thụ âm nhạc
*Thái độ
-Giáo dục trẻ biết yêu quê hương đất nước
2.Chuẩn bị:
- Nhạc các bài hát “Yêu Hà Nội”, “Bác Hồ một tính yêu lăng Bác”
-Dụng cụ âm nhạc (trống,phách,thanh la,đàn,xắc xô...), mũ âm nhạc.
-Máy tính, đàn.
3. Tiến hành các hoạt động
*Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
+Trò chơi “tai ai tinh”
- Cô giới thiệu tên trò chơi .Hướng dẫn cách chơi .
- Trẻ chơi: Cô điều khiển trò chơi và động viên khuyến khích trẻ chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
-Cô giới thiệu bài hát “Yêu Hà Nội”
*Hoạt động2: Dạy hát: Yêu Hà Nội
-Cô hát lần 1:kết hợp với ánh mắt cử chỉ điệu bộ
+Cô vừa hát bài gì? Do nhạc sĩ nào sáng tác?
-Cô hát lần 2: kết hợp với đàn
-Cô mời 2-3 trẻ hát cùng cô với đàn.( cô quan sát sửa sai cho trẻ)
-Cô cho cả lớp hát 2-3 lần với đàn.( cô quan sát sửa sai cho trẻ)
-Thi đua tổ, nhóm hát với nhạc cụ
- Mời 3 tổ hát
- Mời nhóm bạn trai hát, nhóm bạn gái hát,cá nhân trẻ hát.
- Chú ý sửa sai cho trẻ sau mỗi lần hát.
- Cả lớp hát lại một lần.
=> Giáo dục trẻ yêu quê hương đất nước.
*Hoạt động 3: Nghe hát “ Bác Hồ một tình yêu bao la” của nhạc sĩ Thuận Yến
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- Cô hát lần 1
- Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Do ai sáng tác?
- Cô hát lần 2:Có làm động tác minh hoạ
- Trẻ hưởng ứng cùng cô
* Kết thúc: Cô và trẻ hát lại bài “Yêu Hà Nội” và ra sân chơi.
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
TTTCM DUYỆT PHTCM DUYỆT
......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
....................................................................................................... ....................................................................................................... .......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
|
....................................................................................... ……………...............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
|
VII,Kế hoạch hoạt động chi tiết nhánh 2: “Bác Hồ kính yêu”
Thứ 2 ngày 1 tháng 5 năm 2023
-Tên hoạt động học: Cách xem giờ chẵn trên đồng hồ
-Thuộc lĩnh vực: PTNT
1.Mục đích-yêu cầu:
- Trẻ biết xem giờ chẵn trên đồng hồ, biết chức năng của các chữ số, kim ngắn và kim dài trên đồng hồ. Có biểu tượng ban đầu về thời gian.
- Trẻ xem và đọc được giờ chẵn trên đồng hồ.
- Trẻ biết phối hợp cùng bạn tham gia vào các hoạt động. Biết quý trọng thời gian, biết thời gian rất cần thiết đối với con người.
2. Chuẩn bị:
- Đồng hồ thật: Đồng hồ điện tử, đồng hồ treo tường, đồng hồ báo thức, đồng hồ vạn niên.
- Bài hát “ Gà gáy le te”
- Đồng hồ đủ cho cô và trẻ. ( Đồ dùng cô lớn hơn)
- Một số đồng hồ làm từ đĩa nhạc trẻ chơi trò chơi.
- 3 tờ giấy rô ky có dán các giờ ( Từ 1 giờ đến 12 giờ), que chỉ.
3. Tiến hành
* Hoạt động 1: Bé xem giờ chẵn trên đồng hồ
- Cô, trẻ cùng hát và vận động bài" Gà gáy le te"- Dân ca Cống.
- Trò chuyện cùng trẻ:
+ Lớp mình vừa hát và vận động bài gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
- Ngoài gà gáy báo thức mọi người biết đó là trời sáng rồi, thì con còn biết đồ dùng nào giúp chúng ta biết được giờ giấc nữa?
+ Vậy nhà bạn nào có đồng hồ?
+ Các bạn biết xem đồng hồ chưa?
+ Cho trẻ xem đồng hồ có 3 kim và hỏi:
+ Con biết đồng hồ này chỉ mấy giờ?
- Cô khái quát và cho trẻ lấy đồng hồ về chỗ ngồi:
+ Con có nhận xét gì về đồng hồ?
+ Hai kim đồng hồ như thế nào với nhau? Kim dài chỉ gì? Kim ngắn chỉ gì?
- Cô khái quát và cho trẻ đọc: Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút.
+ Ngoài kim giờ và kim phút trên đồng hồ còn có gì nữa? Các số được sắp xếp như thế nào?
- Cho trẻ đọc các chữ số trên mặt đồng hồ
- Cô khái quát và dạy trẻ cách xem giờ chẵn: Khi kim phút chỉ vào số 12, kim giờ chỉ vào 1 số bất kỳ trên mặt đồng hồ thì đó là giờ chẵn.
- Cho trẻ quay kim đồng hồ giống cô và hỏi trẻ:
+ Các con nhìn xem đồng hồ chỉ mấy giờ? ( 7 giờ)
+ Vậy 7 giờ thì kim giờ và kim phút chỉ vào những số
nào?
- Cho trẻ đọc: 7 giờ
+ Đố các con chúng ta vào học lúc mấy giờ?
- Cho trẻ quay kim đồng hồ chỉ 8 giờ và đọc.
+ Kim giờ và kim phút chỉ những số nào cho ta biết 8 giờ?
- Cô quay kim chỉ 9 giờ và hỏi:
+ Đồng hồ của cô chỉ mấy giờ? Vì sao con biết?
- Cho trẻ quay kim đồng hồ chỉ 9 giờ và đọc.
+ Khi đồng hồ chỉ 12 giờ thì kim giờ và kim phút như thế nào với nhau?
- Cô khái quát và cho trẻ đọc: 12 giờ
- Tương tự cô hướng dẫn trẻ xem và đọc một số giờ chẵn khác ( 1 giờ, 2 giờ…)
- Mời nhóm, cá nhân đọc.
- Cho trẻ quay kim chỉ 6 giờ và hỏi
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- Các con có nhận xét gì về vị trí của kim giờ và kim phút?
- Cô khái quát và cho trẻ đọc: 6 giờ
- Cho trẻ quay kim chỉ giờ theo yêu cầu của cô. Ngược lại cô quay kim chỉ giờ nào thì trẻ sẽ đọc giờ đó.
- Cô dẫn dắt và giới thiệu giờ lẻ trên đồng hồ.
- Cô quay 1 số giờ lẻ trên đồng hồ cho trẻ xem và đọc.
* Mở rộng:
Giới thiệu và cho trẻ xem một số đồng hồ khác như: Đồng hồ treo tường, đồng hồ báo thức, đồng hồ điện tử, đồng hồ vạn niên…
* Giáo dục:
- Vì kim đồng hồ chỉ quay được 1 chiều nên thời gian qua rồi sẽ không trở lại vì thế thời gian rất quý, chúng ta phải biết quý trọng nó.
+ Vậy các con cần phải làm gì để không bỏ phí thời gian?
- Dẫn dắt chuyển hoạt động.
*Hoạt động 2: Chơi: “ Đội nào giỏi nhất”
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi.
+ Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, khi có tiếng nhạc bạn đầu hàng của mỗi đội chạy lên chọn 1 đồng hồ chỉ giờ chẵn gắn tương ứng với số giờ trên bảng rồi chạy về cuối hàng, bạn kế tiếp tiếp tục chạy lên thực hiện như vậy. Khi nhạc kết thúc, đội nào gắn đúng được nhiều đồng hồ hơn thì đội đó chiến thắng.
+ Luật chơi: Mỗi lượt chạy lên chỉ gắn 1 đồng hồ. Bạn chạy về bạn kế tiếp mới được chạy lên.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2l.
- Nhận xét kết quả chơi.
* Kết thúc: Tuyên dương trẻ, chuyển hoạt động.
Cô và trẻ cùng thu dọn đồ dùng.
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 2 tháng 5 năm 2023
-Tên hoạt động học: Thiết kế khung ảnh Bác(EDP)
-Thuộc lĩnh vực: PTTM
1. MỤC TIÊU
S-Khoa Học • Trè biết một số loại khung ành: để bàn và treo tường
T-Công nghệ : Sử dụng các nguyên liêu, (Bìa, que kem, ông hút, lá khô, vỏ hạt, bút màu da, kéo, keo, băng dính...)
E- Kĩ thuật: Trè sử dụng các nguyên vật liệu để chế tao ra khung ånh sao cho khung đứngg được hoặc cân bäng khi treo.
A-Nghệ thuật : Vê thiết kế khung ånh, dùng các nguyên vât liệu để trang trí
Khung ảnh.
M- Toán: Trè đo, cät các cạnh của vật liệu để có kích thước phù hợp.
11. CHUÅN BI
-Môt sô nguyên vật liệu như: Bìa, que kem, ông hút, lá khô, vỏ hạt...
-Bút màu, kéo, keo, băng dính...
-Máy tính, nhạc
111. TỔ CHỨC HOẠT ÐỘNG
1: Hỏi
Tré cùng cô hát và vận động "Những ngườii bạn ngộ nghïnh" Cô đem đến điều bât ngờ: Những bức ảnh cùa Bác.
Trò chuyện vê những bức ảnh.
Cô đưa ra vấn đề về việc trưng bày những bức ånh:
+ Con sẽ làm gì để trưng bày những bức ånh này?
+ Khung ảnh phải đảm bảo điều gì?
Cô gợi mở ý tưởng cho trè.
Bước 2: tưởng tượng
-Trè tưởng tượng, thåo luận và chia sẻ vê những ý tưởng làm khung ảnh
(chia sẻ về nguyên liệu, cách làm)
-Trè thống nhất ý tưởng trong nhóm cùa mình.
-Các con có ý tưởng làm những loại khung ảnh nào?
+ Làm bàng nguyên vật liệu gì?
+ Làm khung ånh như thế nào?
3: Thiết kế
Cô cho trè về nhóm để thåo luận và vẽ bån thiết kế.
Cô bao quát và hòi trè:
+ Các con đang thiết kế gì?
+ Các con có khó khăn gì khi thiết kế?
+ Con có cần cô giúp gì không?
Cô trò chuyện cùng trè vê ý tưởng thiết kế trong quá trình trẻ vë.
Bước 4: Chế taọ
Cô cho trẻ thực hiện làm khung ảnh theo bản vẽ đã thiết kế và thống nhất.
Cô theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ trẻ khi cần thiết.
+ Nhóm các con phân công nhiệm vụ như thế nào?
+ Con đảm nhận nhiệm vụ gì?
+ Các con đang làm gì? Làm như thế nào?
+ Các con có cần trợ giúp không?
+ Các con nhờ sự trợ giúp tù' đâu?
+ Các con thấy kết quả ra sao?
+ Khi làm xong các con së trang trí thế nào?
Các nhóm lên chia sẻ sản phẩm cùa nhóm mình. Nhóm còn lại đặt câu hòi cho nhóm cùa bạn.
Bu•óc 5: Cåi tiến
+ Con có muốn thay đổi gì trong thiêt kế hoặc sån phẩm cùa mình không?
+ Nêu được chỉnh sửa các con sẽ chỉnh sửa gì?
-Cho trẻ trình bày ý tưởng nếu trẻ muốn thiết kế lại.
+ Con sẽ đặt hoặc treo khung ảnh này ở đâu?
+ Các con hãy cùng nhau đem nhữ•ng khung ảnh này đi trưng bày nào!
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 4 ngày 3 tháng 5 năm 2023
-Tên hoạt động: Nhảy lò cò 5m
-Thuộc lĩnh vực: PTTC
1.Mục đích-yêu cầu:
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên bài tập vận động cơ bản
- Trẻ biết nhảy lò cò bằng 1 chân theo hiệu lệnh
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng nhảy lò có bằng 1 chân và giữ thăng bằng cơ thể trên 1 bàn chân cho trẻ.
- Rèn thể lực và sự khéo léo cho trẻ. Giúp trẻ khoẻ mạnh,thoải mái và tích cực tham gia vào các hoạt động khác
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Sân tập bằng phẳng sạch sẽ. Xắc xô, phấn trắng kẻ vạch
III. Tổ chức hoạt động:
1. Khởi động
- Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi
- Trẻ về 2 hàng, điểm danh, dàn hàng ngang rồi tập bài tập phát triển chung
2.Trọng động
a. BTPTC:
- Tập các động tác theo nhạc bài nắng sớm
- Nhấn mạnh động tác Bật tiến về trước.
b. VĐCB:
- Cô giới thiệu vận động cơ bản
- Để t/h bài tập thật chính xác các con chú ý xem cô làm mẫu nhé
- Lần 1: Làmkhông giải thích
- Lần 2: Làm chậm kết hợp phân tích cách thực hiện
TTCB: 2 tay thả tự nhiên,chân đứng thẳng trước vạch xuất phát,khi có hiệu lệnh “ chuẩn bị” chân phải đứng thẳng chân trái co lên. Khi có hiệu lệnh “ nhảy” thì bắt đầu nhảy lò cò tiến về phía trước đồng thời mắt nhìn thẳngvề phía trước, tay đánh nhịp nhẹ nhàng theo nhịp nhảy. Khi nhảy về đến đích cô hạ chân xuống và đi về cuối hàng đứng.
- Lần 3: Nhắc lại ý chính
- Gọi 2 trẻ lên làm mẫu ( nếu trẻ tập tốt cô cho trẻ lần lượt lên tập, nếu chưa tốt cô nhắc lại thêm 1 lần rồi cho trẻ thực hiện )
- Cho trẻ 2 tổ lên thực hiện
- Cô quan sát, sửa sai cho trẻ đồng thời cô động viên, khuyến khích để trẻ tập tốt hơn trong lần sau
c. HĐ3: Trò chơi trời mưa
- C« giíi thiÖu luËt ch¬i c¸ch ch¬i hoÆc cho trÎ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i
- Tæ chøc cho trÎ ch¬i
- C« vµ trÎ cïng nhËn xÐt sau khi ch¬i
3.Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1-2 vòng
*. Kết thúc
- Cô nhận xét, động viên khen ngợi trẻ
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 5 ngày 4 tháng 5 năm 2023
-Tên hoạt động học: DTĐTT: Bác Hồ của em
-Thuộc lĩnh vực: PTNN
1.Mục đích-yêu cầu:
*Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài thơ “Bác Hồ của em” của tác giả: Phan Thị Thanh Nhàn.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, cảm nhận được âm điệu vui tươi của bài thơ.
- Trả lời được các câu hỏi theo nội dung bài thơ.
*Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm và rõ ràng mạch lạc.
*Thái độ:
- Giáo dục trẻ yêu quí kính trọng Bác Hồ.
2,Chuẩn bị:
- Máy vi tính, loa, nhạc nền bài (Bé em tập nói, Bài Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ) que chỉ, chiếu.
- Hình ảnh về Bác, em bé, nhạc nền bài " Bé em tập nói"
- Tranh thơ minh họa nội dung bài thơ.
3.Tiến hành:
*Hoạt động 1: Gây hứng thú-Giới thiệu bài
- Xúm xít, xúm xít
- Giới thiệu khách
- Cô nói: Các con hãy quan sát lên màn hình xem cô có hình ảnh về ai nhé!
+ Các con vừa được xem hình ảnh về ai nhỉ?
+ Trong hình ảnh về Bác còn có ai nữa vậy
+ Tình cảm của bạn nhỏ với Bác Hồ như thế nào?
- Cô nói: Biết được tình cảm các bạn nhỏ với Bác Hồ mà nhà thơ Phan thị Thanh Nhàn đã viết nên bài thơ " Bác Hồ của em" mà hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu qua chương trình câu lạc bộ "Bé yêu thơ".
* Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ
- Cô nói: Bây giờ các con nghe cô đọc nhé:
- Cô đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe
+ Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm bằng lời
- Cô nói: Có một họa sỹ đã vẽ tặng cho cô bức tranh minh họa về nội dung bài thơ đấy!
+ Lần 2: Đọc kết hợp bằng tranh minh họa
-Đàm thoại
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
+ Của tác giả nào
+ Chúng mình sinh ra Bác Hồ có còn không?
+ Điều đó được thể hiện ở câu thơ nào?
+ Tuy Bác không còn nữa nhưng Bác đã để lại cho chúng ta những gì?
Trích: " Chỉ còn tiếng hát
Chỉ còn lời ca
Chỉ còn câu chuyện
Chỉ còn bài thơ".
+ Các con cảm thấy Bác Hồ với chúng ta như thế nào?
+ Bác Hồ đã dạy các con những điều gì?
* Tóm tắt: Bài thơ nói về Bác Hồ kính yêu của chúng ta tuy Bác không còn nữa nhưng những lời hát, lời ca, câu chuyện, bài thơ kể về Bác vẫn còn vang mãi trong lòng chúng ta.
+ Để trở thành con ngoan, trò giỏi các con phải làm gì?
- Giáo dục trẻ chăm ngoan, học giỏi để trở thành cháu ngoan Bác Hồ.
- Cô nói: Vừa rồi các con vừa trải qua phần thi " Ai hiểu thơ hơn" rồi đấy. Cô mời chúng mình đứng dậy hát với cô bài " Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ".
- Cô và trẻ cùng đọc 2 lần.
- Thi đua tổ, nhóm, cá nhân
- Cô chú ý quan sát động viên, khuyến khích, sửa sai cho trẻ kịp thời.
*Hoạt động 3: Kết thúc
- Cho trẻ hát bài " Bé em tập nói" ra ngoài.
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 5 tháng 4 năm 2023
-Tên hoạt động học: trò chuyện về một số danh lam thắng cảnh
-Thuộc lĩnh vực: PTNT-KPKH
1.Mục đích –yêu cầu:
*Kiến thức
-Trẻ biết tên nước Việt Nam , nhận biết cờ và quốc ca Việt Nam, biết một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng
*Kỹ năng
-Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, khả năng sử dụng ngôn ngữ mô tả về cảnh đẹp của đất nước Việt Nam.
*Thái độ
-Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động, yêu quê hương đấ t nước,bảo vệ môi trường.
2,Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Tranh, ảnh về một số danh lam thắng cảnh , địa danh lịch sử.4 bức tranh về địa danh lịch sử để trẻ chơi
- Đồ dùng của trẻ: - Trang phục, đầu tóc gọn gàng, tâm thế thoải mái trước khi vào học.
3, Tiến hành:
*Ổn định tổ chức
- Tin vui, tin vui?
- Ở gần đây mới mở phòng triển lãm tranh các con có muốn đến đó thăm quan phòng triển lãm tranh không?
- Cô cùng trẻ hát bài “Yêu Hà Nội” đến phòng triển lãm?
- Đã đến phòng triển lãm rồi các con xem trong phòng triển lãm có những tranh gì nào?
- Trong phòng triển lãm có rất nhiều tranh và nhữnh bức tranh này đều nói về các danh lam thắng cảnh của thủ đô Hà Nội. Để biết rõ hơn về thủi đô Hà Nội cô con mình cùng mua một số bức tranh về lớp cùng tìm hiểu thêm nhé.
*Hoạt động 1 : Quan sát và đàm thoại
-Chia trẻ làm 3 nhóm quan sát tranh
-Tranh 1 :Tranh Hồ Gươm
-Tranh 2 :Tranh Lăng Bác Hồ
-Tranh 3 : Tranh Chùa Một Cột
-Yêu cầu trẻ quan sát và đưa ra nhận xét về bức tranh của nhóm mình
*Hoạt động 2: Bé tìm hiều về 1 số danh lam thắng cảnh
-Sau khi thảo luận theo 3 nhóm, cô cho trẻ tập trung về chỗ ngồi phù hợp nhất.
-Yêu cầu trẻ kể về tranh vừa quan sát.
*Đàm thoại
+Tranh 1:Tranh Hồ Gươm
- Các con vừa quan sát những tranh gì?
- Cô đố các con biết đây là cảnh đẹp ở đâu?
=> Đây là tranh Hồ Gươm đấy.
- Các con xem ở giữa hồ có gì?
- Các con ạ ! Bên hồ còn có đền Ngọc Sơn .
- Thế các con có biết đi vào đền Ngọc Sơn thì phải qua cầu gì không?
- Cô chỉ vào cầu Thê Húc và nói: đi vào đền Ngọc Sơn phải đi qua cầu Thê Húc và cầu Thê Húc có màu đỏ rất đẹp.
- Các con thấy cầu Thê Húc như thế nào?
- Xung quanh hồ có gì?
=> Hồ Gươm hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm, ở giữa hồ có Tháp Rùa, bên hồ có cầu Thê Húc công cong như con tôm, bên trong có đền Ngọc Sơn, xung quanh Hồ có rất nhiều cây xanh, cây cảnh, có cả ghế đá cho các khách du lịch đến thăm quan và ngồi nghỉ.
+Tranh 2: Tranh Lăng Bác Hồ
- Thủ đô của chúng ta rất đẹp nhưng cũng có một nơi rất đẹp mà lại còn thiêng liêng nữa.
- Các con xem đây là tranh gì đây?
=> đây là bức tranh về lăng Bác Hồ đấy.
- Ai đã được đến thăm lăng Bác Hồ rồi?
- Các con đã được nhìn thấy lăng Bác Hồ bao giờ chưa?
- Ở phía ngoài lăng Bác Hồ các con thấy ai?
- Các chú công an đứng gác ở ngoài cổng để làm gì?
- Quanh lăng Bác Hồ còn có gì nữa?
=> Đây là bức tranh về lăng Bác là nơi Bác Hồ kính yêu của chúng ta đang an nghỉ. Hằng năm có rất nhiều các du khách trong và ngoài nước vào lăng viếng Bác. Trước cổng lăng có 2 chú công an đứng gác cho Bác yên nghỉ. Xung quanh lăng có rất nhiều vườn hoa, cây cảnh, ao cá do tay Bác chăm sóc. Xa xa là nhà sàn, là nơi Bác làm viêc và nghỉ ngơi. lăng Bác Hồ cũng là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước.
+Tranh 3: Tranh Chùa Một Cột
- Chùa Một Cột có đặc điểm gì?
- Cô chỉ vào bậc thang và hỏi:
+ Đây là gì?
=> Đúng rồi đây là bậc thang lên xuống, bốn góc của mái hiên cong và được chạm chổ rồng phượng rất đẹp
- Xung quanh Chùa Một Cột có gì?
- Cô con mình vừa trò chuyện về gì?
- ở Hà Nội có những danh lam thắng cảnh nào?
- Ngoài ra con còn biết danh lam thắng cảnh nào nữa?
=> Thủ đô Hà Nội có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nổi tiếng như lăng Bác hồ, Chùa Một cột, Hồ Gươm, Hồ Tây, Công viên Thủ Lệ hằng ngày có rất nhiều du khách khắp nơi đến thăm quan.
=>Giáo dục trẻ : Biết giữ gìn nét đẹp truyền thồng văn hóa của quê hương mình,cùng mọi người bảo tồn những nét văn hóa của quê hương.
*Hoạt động 3:Củng cố
*Trò chơi 1: Thi xem ai nhanh
- Cô nói cách chơi: Trong rổ các con đã có rất nhiều lô tô về các địa danh của Hà Nội.Khi cô nói tên địa danh nào các con chọn nhanh và giơ lên.
- Trẻ chơi. Cô nhận xét,khen ngợi trẻ.
*Trò chơi 2: Về đúng bến
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 cái lô tô có các hình ảnh về: Lăng bác, Hồ Gươm, Chùa Một Cột. Vẽ 1 vòng tròn làm đường tàu, trên đường đi là các bến đỗ có đặt các biểu tượng tương ứng với các lô tô: Lăng Bác, Chùa Một Cột, Hồ Gươm
- Cho trẻ xếp hàng làm đoàn tàu vừa đi vừa hát bài “Yêu Hà Nội”. Khi hát hết bài hát tàu đỗ lại, ai có lô tô thẳng với bến đỗ nào thì xuống tàu và đứng vào đúng bến đó. Tàu lại tiếp tục chạy cho đến khi hết hành khách.
-Kết thúc tiết học
- Cô nhận xét, khen ngợi, tuyên dương trẻ
- Hát bài hát “ Quê hương tươi đẹp” và đi ra ngoài
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:
................................................................................................................................................................................
TTTCM DUYỆT PHTCM DUYỆT
......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
....................................................................................................... ....................................................................................................... .......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
|
....................................................................................... ……………...............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
|