UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG MẦM NON TAM CƯỜNG
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ LỚP 5TA4
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện: 3 tuần (từ ngày 17/10 đến ngày 4/11)
Người thực hiện: Lương Thị Thu Hương
NĂM HỌC: 2022- 2023
I. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH CÁC CHỦ ĐỀ NHÁNH
Tên chủ đề nhánh
|
Số tuần thực hiện
|
Thời gian thực hiện
|
Người phụ trách
|
Ghi chú về sự điều chỉnh (nếu có)
|
Nhánh 1 :Ngôi nhà của Bé
|
1
|
17/10 - 21/10/2022
|
Lương Thị Thu Hương
Nguyễn Thị Thạo
|
|
Nhánh 2: Những người thân trong gia đình của Bé
|
1
|
24/10 - 28/10/2022
|
Lương Thị Thu Hương
Đoàn Thị Vân
|
|
Nhánh 3: Đồ dùng trong gia đình
|
1
|
31/10 - 4/11/2022
|
Lương Thị Thu Hương
Nguyễn Thị Thạo
|
|
II. CHUẨN BỊ
|
Nhánh 1: Ngôi nhà của bé
|
Nhánh 2: Những người thân trong gia đình bé
|
Nhánh 3: Đồ dùng gia đình
|
Giáo viên
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “Ngôi nhà của bé”
- Tranh gợi ý các hoạt động
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Tạo môi trường cho trẻ hoạt động
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “Những người thân trong gia đình bé”
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “Đồ dùng gia đình ”
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
|
Nhà trường
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
Phụ huynh
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
|
- Giữ gìn sức khỏe cho trẻ
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
Trẻ
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
- Trẻ cùng cô tạo môi trường
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường mở
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
III. KHUNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ
tt
|
Tên hoạt động
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
1
|
Đón trẻ
|
-Trò chuyện với trẻ về nôi qui gia đình
-Trò chuyện về các thành viên GĐ, đồ dùng, kỉ niệm, nhu cầu của gđ
-Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè phù hợp với độ tuổi và chủ đề thực hiện.
|
|
2
|
Thể dục sáng
|
+Khởi động:cô và trẻ đi vòng tròn và đi các kiểu đi
+Trọng động: tập 5 động tác kết hợp bài hát “cả nhà thương nhau”
Hô hấp: Thổi nơ bay
Tay: 2 tay đưa ngang gập khuỷu tay
Lưng, bụng: Đứng nghiêng người sang 2 bên
Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước lên cao
Bật: Nhảy chân sáo
+Hồi tĩnh: trẻ đi lại nhẹ nhàng 2 – 3 vòng
|
|
3
|
Hoạt động học
|
Nhánh 1: Ngôi nhà của bé
|
Ngày 17/10
PTTC
Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh
|
Ngày 18/10 PTNT-KPKH
Tìm hiểu về gia đình bé
|
Ngày 19/10
PTTM
Dự án steam: Ngôi nhà của bé (Tiết 1)
|
Ngày 20/10
PTNN
Làm quen chữ cái e,ê
|
Ngày 21/10
PTNT
Số 6 tiết 3
|
|
Nhánh 2:
Những người thân trong gia đình bé
|
Ngày 24/10
PTNT-KPKH
Dạy trẻ kỹ năng gấp quần áo
|
Ngày 25/10
PTNT
Số 7 tiết 1
|
Ngày 26/10
PTTC
Bật nhảy từ trên cao xuống
|
Ngày 27/10
PTTM
Dạy hát: bố là tất cả
|
Ngày 28/10
PTNN
Thơ: thương ông
|
|
Nhánh 3: Đồ dùng gia đình bé
|
Ngày 31/10
PTNT
Xác định vị trí trên- dưới của một vật so với bản thân
|
Ngày 1/11
trẻ PTTM
DM:Múa cho mẹ xem
|
Ngày 2/11
PTNN
Làm quen với chữ cái u,ư
|
Ngày 3/11
PTTM
Nặn đồ dùng trong gia đình
|
Ngày 4/11
PTTC
Ném xa bằng 1 tay
|
|
4
|
Hoạt động ngoài trời
|
Nhánh 1: Ngôi nhà của bé
|
Ngày 17/10
Quan sát:nhà cao tầng
-TCVĐ: Tung bóng
-Khu vực chơi số 3
|
Ngày 18/10
- Quan sát tranh một số vật dụng, đồ dùng sắc nhọn gây nguy hiểm
-TC: kéo co
- -Khu vực chơi số 4
|
Ngày 19/10
-Quan sát cây trong sân trường
-TC: Kéo co
-Khu vực chơi số 5
|
Ngày 20/10
-TC: Kéo co
-Khu vực chơi số 4
|
Ngày 21/10
-Quan sát gió và nước
-TC: chạy tiếp sức
-Khu vực chơi số 1
|
|
Nhánh 2: Những người thân trong gia đình bé
|
Ngày 24/10
-Quan sát:nhà cao tầng
-TC:lộn cầu vồng
-Khu vực chơi số 4
|
Ngày 25/10
-Quan sát thời tiết
-TC: Kết bạn
-Khu vực chơi số 3
|
Ngày 26/10
-Quan sát : những đám mây
-TC: kéo co
-Khu vực chơi số 5
|
Ngày 27/10
-Quan sát bồn hoa
-TC: mèo đuổi chuột
-Khu vực chơi số 6
|
Ngày 28/10
-Quan sát: vật chìm, vật nổi
-TC: Tung và bắt bóng
-Khu vực chơi số 2
|
|
Nhánh 3: Đồ dùng gia đình
|
Ngày 31/10
Quan sát:bồn hoa
-TC:Tìm bạn thân
-Khu vực chơi số 3
|
Ngày 1/11
-Quan sát thời tiết
-TC: Mèo đuổi chuột
- -Khu vực chơi số 4
|
Ngày 2/11
-Quan sát cây trong sân trường
-TC: Kéo co
-Khu vực chơi số 5
|
Ngày 3/11
-Quan sát gió và nước
-TC: Chạy tiếp sức
-Khu vực chơi số 2
|
Ngày 4/11
-Lắng nghe âm thanh trong thiên nhiên, cuộc sống
-TC: Thi xem ai nhanh
-Khu vực chơi số 1
|
|
5
|
Vệ sinh ăn ngủ
|
-Nhận biết phân biệt một số thực phẩm thông thường theo 4 nhóm thực phẩm
TC:Phân loại thực phẩm khi gọi tên nhóm
-Trẻ thực hiện các thao tác đánh răng theo hướng dẫn.
|
|
6
|
Hoạt động chiều
|
Nhánh 1: -Kể chuyện cho trẻ nghe: ngôi nhà ngọt ngào
|
Ngày 17/10
trẻ -Làm quen bài hát : “ nhà của tôi”
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 18/10
-Trò chuyện về ngôi nhà của bé
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 19/10
-Vệ sinh trả trẻ trẻ biết nói lời cảm ơn
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 20/10
Ngôi nhà của bé
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 21/10
-Chơi tự do ở các góc
-Vệ sinh trả
|
|
Nhánh 2: Những người thân trong gia đình bé
|
Ngày 24/10
- Dạy trẻ không leo trèo bàn ghế, lan can
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 25/10
-Ôn bài hát
“Bố là tất cả”
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 26/10
-Múa hát tập thể
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 27/10
-Dạy Ôn bài thơ “ thương ông”
-Vệ sinh trả trẻ trẻ biết nói lời cảm ơn
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 28/10
-Làm đồ chơi cùng cô
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
Nhánh3:
Đồ dùng gia đình
|
Ngày 31/10
-Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 1/11
-Chơi tự do ở các góc
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 2/11
-Dạy trẻ tập kể lại chuyện: ngôi nhà ngọt ngào
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 3/11
-Làm đồ chơi cùng cô
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 4/11
-ôn bài hát : “ Bố là tất cả”
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
IV. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC CHI TIẾT:
Tên Góc
|
Mục đích -yêu cầu
|
Nội dung hoạt động
|
Chuẩn bị
|
Trong đó
|
Nhánh 1
“Ngôi nhà của bé”
|
Nhánh 2 “Những người thân trong gia đình”
|
Nhánh 3 “Đồ dùng gia đình”
|
Góc phân vai
|
Trẻ nhận vai chơi, hiểu được công việc của vai chơi.
-Trẻ có thao tác lời nói đúng vai chơi. - Trẻ biết trò chuyện với vai các vai chơi một cách linh hoạt. -biết xếp dọn đồ dùng trong khi chơi,và sau khi chơi xong.
|
Trò chơi :Bế em
|
Búp bê trai,búp bê gái. -Đồ dùng cá nhân: Quần áo,giày dép,cặp sách, mũ,nón. -Đồ dùng vệ sinh: chổi,thau,chậu,khăn,…. -Đồ dùng gia đình : Giường,tủ,chăn,chiếu,…..
|
x
|
x
|
x
|
Trò chơi :Bác sĩ
|
Quần áo Bác sĩ. -Dụng cụ y tế : kim tiêm,ống nghe.đo nhiệt kế,bàn cân,máy đo huyết áp,… -Tủ thuốc -Sổ khám bệnh. -Tiền,bảng giá thuốc.
|
x
|
|
x
|
Trò chơi : Nấu ăn
|
-Đồ dùng nấu ăn Xoong, lồi, bát, đũa….
|
x
|
x
|
x
|
Trò chơi :Bán hàng
|
-Giá bán hàng,các loại tủ,rổ đựng các mặt hàng.
|
x
|
|
x
|
+Các mặt hàng đồ dùng cá nhân: -Quần,áo,mũ,nón,dép,…… -Balo,sách,bút,…
|
x
|
x
|
x
|
-Mặt hàng dinh dưỡng: rau,củ,quả,bánh,….
|
x
|
x
|
x
|
-Trang phục biểu diễn,đầu kì lân. -Mặt lạ,mũ múa.
|
x
|
x
|
|
Góc học tập
|
Trẻ biết lựa chọn trò chơi mà mình thích. -Biết chơi đúng cách,biết tương tác với bạn . -Giữ trật tự trong khi chơi. -Xếp đồ dùng gọn gàng sau khi chơi.
|
Trò chơi : Phân loại các hình học
|
Bảng gai -Các hình học : Tròn ,vuông ,tam giác nhiều màu khác nhau
|
x
|
x
|
x
|
Trò chơi : Chọn và phân loại loto về đồ dùng đồ chơi
|
Loto cặp,sách,bút,quần,áo,….Các hình về chủ đề
|
x
|
|
x
|
Trò chơi :Tập tô đường bé đi về nhà
|
-Giấy A4 in các con đường bé đi về nhà.
- Sáp màu
|
x
|
x
|
|
Trò chơi:Xếp tương ứng 1-1
|
-Loto :quần,áo,….Các hình về chủ đề gia đình
|
|
x
|
|
Trò chơi :Bé tập đếm.
|
-Loto : quần,áo,mũ, dép….Các hình về chủ đề
|
x
|
x
|
x
|
Trò chơi: Nối đúng số lượng
|
-Loto : Các hình về chủ đề . -Bảng chơi. -Thẻ số.
|
x
|
x
|
x
|
Trò chơi: Nắp chai kì diệu
|
- Nắp chai
-Bảng chơi
|
x
|
x
|
x
|
Góc sách truyện
|
Trẻ biết vào góc chơi và lựa chọn trò chơi yêu thích. -Trẻ biết lắng nghe bạn kể và biết tự kể chuyện theo tranh minh họa.
-Biết đóng vai theo nhân vật câu chuyện. -Biết giữ trật tự trong khi chơi,đoàn kết với bạn.
|
Trò chơi : Xem sách vải
|
-Các câu chuyện bằng sách vải theo chủ đề.
|
x
|
x
|
x
|
Trò chơi :kể chuyện theo tranh
|
-Tranh minh họa các câu truyện trong chủ đề.
|
x
|
x
|
x
|
Trò chơi : Kể chuyện bằng rối tay
|
-Các nhân vật rối tay
|
x
|
x
|
|
Trò chơi :Ghép tranh theo thứ tự bài thơ,câu chuyện
|
-Tranh minh họa các câu truyện trong chủ đề.
|
x
|
|
|
Góc nghệ thuật
|
Rèn luyện cho trẻ các kĩ năng tô,vẽ nặn,làm đồ chơi. -Trẻ biết cách sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm tạo hình đẹp. -Biết trình bày bố cục sao cho đẹp mắt. -Biết nhận xét sản phẩm.Đoàn kết với bạn. -Giữ gìn vệ sinh trong khi tạo sản phẩm.
|
Tô màu ngôi nhà
|
-Tranh mẫu của cô. -Giấy A4,Bàn vẽ,bút chì,bút màu,tẩy.
|
x
|
x
|
|
Vẽ đồ chơi tặng ông, bà, bố mẹ
|
|
|
x
|
Trang trí cái bánh
|
x
|
|
|
Vẽ các đồ dùng trong gia đình
|
x
|
|
x
|
Tô màu đồ dùng gia đình
|
|
x
|
x
|
Trang trí Trang phục của người thân
|
-Tranh mẫu của cô. -Bút màu,giấy màu,cát màu,bông,màu nước,keo,hồ,khăn lau tay.
|
|
x
|
|
Tô màu bức tranh về gia đình
|
x
|
|
|
Xé dán quần, áo.
|
Sản phẩm nặn mẫu của cô. Đất nặn,bảng nặn.khăn lau tay.
|
|
|
x
|
Nặn đồ dùng ,đồ chơi.
|
|
x
|
x
|
- Rèn cho trẻ các kĩ năng múa,hát,biểu diễn. -Sử dụng dụng cụ âm nhạc một cách linh hoạt.Rèn tain nghe cho trẻ. -Rèn luyện sự tự tin,mạnh dạn của trẻ
|
Múa,hát,biểu diễn bài:
- Múa cho mẹ xem
- Mời bạn ăn.
- Cả nhà thương nhau
|
Đàn nhạc các bài hát về chủ đề. -Dụng cụ âm nhạc:Trống,xắc xô,phách,…. -- Mũ múa,trang phục biểu diễn,…
|
x
|
x
|
|
Góc xây dựng
|
Trẻ biết vào góc chơi và phân công công việc cho từng thành viên theo thỏa thuận. -Thực hiện vai chơi 1 cách linh hoạt,đoàn kết với bạn trong khi chơi. -Giữ trật tự trong khi chơi,cất,xếp đồ chơi gọn gàng.
|
Xây phòng khám bệnh viện bác sĩ.
|
- Mẫu ý tưởng thiết kế đúng chủ đề.
- Nguyên vật liệu xây dựng. - Đồ dùng xây dựng.
|
|
x
|
|
Xây nhà của bé
|
x
|
|
|
Xây nhà cao tầng, xây công viên vui chơi.
|
|
|
x
|
Lắp ghép ngôi nhà.
|
Mẫu lắp ghép của cô qua tranh gợi ý. Đồ chơi lắp ghép nút lớn,nút nhỏ.
|
x
|
x
|
x
|
Lắp ghép cây xanh.
|
x
|
x
|
x
|
V. Kế hoạch hoạt động chi tiết nhánh 1: “Ngôi nhà của bé”
Thứ 3 ngày 18 tháng 10 năm 2022
-Tên hoạt động học: Tìm hiểu về gia đình bé
-Thuộc lĩnh vực: PTNT-KPKH
1.Mục đích-yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ biết được địa chỉ, công việc, quan hệ ,tình cảm của các thành viên trong gia đình. Biết phân biệt gia đình đông con, gia đình ít con, gia đình có nhiều thế hệ
*Kỹ năng
-Trẻ trả lời đủ câu diễn đạt mạch lạc, kỹ năng chú ý, ghi nhớ, phân biệt.
*Thái độ
- Trẻ yêu quý những người thân trong gia đình của mình.
2, Chuẩn bị
- Tranh vẽ gia đình 1 – 2 con, gia đình 3 con, gia đình nhiều thế hệ.
- Lô tô về các gia đình.
3,Tiến hành hoạt động
*Hoạt động 1: Trò chuyện, gây hứng thú
- Cô và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”
- Chúng mình vừa hát bài hát nói về điều gì?
- Trong bài hát nói đến những ai ?
- Ngoài ra trong gia đình của chúng mình còn có những ai nữa ?
- Mỗi chúng ta ai cũng có 1 gia đình, các thành viên trong gia đình được sống chung dưới 1 mái nhà yêu thương, gắn bó nhau, quan tâm đên nhau. Hôm qua cô đã tới thăm nhà của các bạn nhỏ và các bạn đã tặng cô rất nhiều bức ảnh về gia đình mình đấy, các con cùng cô về chỗ và cùng quan sát nhé
* Hoạt động 2: Quan sát - Đàm thoại
+ Cô cho trẻ quan sát tranh gia đình ít con
- Gia đình nhà bạn An có những ai ?
- Nhà bạn có mấy người ?
- Mọi người đang làm gì?
- Gia đình nhà bạn An thuộc gia đình gì ?
- Ở lớp mình có ai cũng là gia đình ít con nào ?
- Gọi 3 – 4 trẻ kể về gia đình mình
- Nhà con ở đâu ?
- Trong gia đình con có những ai ?
- Con có mấy anh chị em ?
- Các anh, chị đang học lớp mấy ?
- Mọi người trong gia đình con đối với nhau như thế nào ?
- Hàng ngày ở nhà ngoài học bài con thường làm gì để giúp đỡ bố mẹ ?
+ Cho trẻ quan sát gia đình đông con
- Cô có bức tranh về gia đình bạn Nam đấy
- Nhà bạn Nam có những ai ?
- Trong bức tranh nhà bạn Nam mọi người đang làm gì ?
- Nhà bạn Nam có mấy người con ?
- Nhà bạn Nam thuộc gia đình gì ?
- Ở lớp mình có những bạn nào thuộc gia đình đông con ?
- Cô gọi 1 vài bạn nói về gia đình mình
+Cho trẻ quan sát tranh gia đình nhiều thế hệ
- Cho trẻ đọc bài thơ : Cháu yêu bà
- Trong bài thơ nói về ai ?
- Nhà bạn Lan cũng được sống cùng với ông bà đấy
- Ai có nhận xét gì về nhà bạn Lan nào ?
- Mọi người trong bức tranh đang làm gì ?
- Nhà bạn Lan thuộc gia đình gì ?
- Ở lớp ta có những bạn nào cũng được ở với ông bà nào ?
- Cho trẻ nói về gia đình mình
* Hoạt động 3 : Trò chơi : “ Chọn đúng gia đình”
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Gới thiệu luật chơi, cách chơi
+ Luật chơi: Chọn sai không được tính
+ Cách chơi:
- Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ chọn 1 hình ảnh thuộc gia đình đông con, gia đình ít con, gia đình nhiều thế hệ gắn lên bảng.
- Chọn hình ảnh sai không được tính. Tổ nào chọn được nhiều hình đúng là đội chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
- Củng cố nhận xét khen trẻ
+Kết thúc
- Cho trẻ hát “ Cháu yêu bà” ra ngoài.
Đánh giá trẻ hàng ngày:
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ.
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Biện pháp hỗ trợ : .......................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
VI. Kế hoạch hoạt động chi tiết nhánh 2 : “Những người thân yêu trong gia đình”
Thứ 3 ngày 25 tháng 10 năm 2022
-Tên hoạt động học: số 7 tiết 1
-Thuộc lĩnh vực: PTNT
1.Mục đích-yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết nhóm đối tượng có số lượng là 7, nhận biết chữ số 7
-Trẻ biết chơi các trò chơi
* Kỹ năng
-Rèn kỹ năng đếm cho trẻ
-Rèn kỹ năng so sánh, tạo nhóm
-Rèn cho trẻ kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi
* Thái độ
- Trẻ có ý thức học tập, biết thực hiện các yêu cầu của cô, tích cực tham gia vào các hoạt động
II,Chuẩn bị
-Đồ dùng của cô:
+Rổ đồ dùng có 7 cái áo, 7 cái quần, 7 cái mũ, thẻ số từ 1-7, que chỉ, bảng cài
+Mô hình cửa hàng tạp hóa nhà bạn thỏ
+Bảng quay, vòng thể dục, hình ảnh các con vật có số lượng từ 1-7
+Các dải giấy màu, keo dán, khăn lau
+Nhạc bài hát: tập thể dục buổi sáng, nhạc không lời
-Đồ dùng của trẻ:.
+Rổ đồ dùng có 7 cái áo, 7 cái quần, 7 cái mũ, thẻ số từ 1-7, que chỉ, bảng cài
III, Tiến hành hoạt động
*Hoạt động 1: gây hứng thú. Ôn nhận biết ,đếm số lượng trong phạm vi từ 4 đến 6
-Cô và trẻ cùng vận động bài hát “ tập thể dục buổi sáng”
-Hỏi trẻ tên bài hát?
-Cho trẻ đi tham quan cử hàng tạp hóa nhà bạn Thỏ
-Trò chuyện với trẻ:
+Cửa hàng nhà bạn Thỏ bán những gì?
+Cho trẻ lên đếm số lượng các đồ dùng và đặt thẻ số tương ứng
*Hoạt động 2: Dạy trẻ đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng. Nhận biết chữ số 7
-Cô cho trẻ đi lấy rổ đồ dùng và về chỗ ngồi
-Cô yêu cầu trẻ xếp số áo lên bảng
-Cô yêu cầu trẻ lấy 6 cái quần trong rổ xếp dưới mỗi cái áo xếp một cái quần
-Cho trẻ đếm nhóm áo và nhóm quần
-Hỏi trẻ
+Nhóm áo và nhóm quần như thế nào so với nhau?
+Nhóm nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? Vì sao?
+Nhóm nào ít hơn, ít hơn là mấy? Vì sao?
+Muốn nhóm quần bằng với nhóm áo thì phải làm như thế nào?
-Cho trẻ lấy cái quần còn lại trong rổ xếp dưới cái áo chưa có quần
-6 củ cái quần thêm 1 cái quần ,tất cả là mấy cái quần?
- vậy 6 thêm 1 là mấy ?(6 thêm 1 là 7)
-Cho trẻ nhắc lại
-Cho trẻ đếm lại nhóm quần
-Bây giờ nhóm quần và nhóm áo như thế nào so với nhau? Hai nhóm bằng nhau và cùng bằng mấy?
- Cô cho trẻ giơ 7 ngón tay của mình
- Cô cho trẻ vỗ tay 7 tiếng
- Cô cho trẻ lắc đầu sang hai bên 7 lần
+Cô khẳng định lại:7 cái áo , 7 cái quần , 7 ngón tay , 7 cái lắc đầu để chỉ các nhóm đối tượng có số lượng là 7, ta dùng thẻ chữ số 7. Đây là số 7
-Cô giới thiệu chữ số 7 với trẻ. Cho cả lớp đọc, tổ, cá nhân đọc
- Cô yêu cầu trẻ tìm thẻ chữ số 7 đặt tương ứng với 2 nhóm
- Cô có 7 cái quần cô bớt 3 cái quần còn mấy cái quần (cho trẻ bớt cùng cô) (còn 4 cái quần)
- Cô cho trẻ đếm nhóm quần (tất cả là 4 cái quần)
- Tương tự cô cho trẻ bớt dần số quần cho đến hết (mỗi lần bớt cô cho trẻ đếm)
-Cho trẻ cất thẻ số 7
- Cô hỏi trẻ trong rổ còn gì?
- Cô cho trẻ xếp 5 chiếc mũ phía dưới (xếp tương ứng 1-1)
- Cô cho trẻ đếm nhóm áo và nhóm mũ
- Cô gợi ý cho trẻ so sánh nhóm áo và nhóm mũ
- Nhóm nào nhiều hơn ?Nhiều hơn là mấy? vì sao
- Nhóm nào ít hơn ? ít hơn là mấy? vì sao
- Cho trẻ tạo nhóm bằng nhau
- Muốn số lượng nhóm mũ bằng số lượng nhóm áo phải làm thế nào?(Cô và trẻ cùng thêm 2 cái mũ và đếm lại nhóm mũ vừa thêm)
- 5 cái mũ thêm 2 cái mũ ,tất cả là mấy cái mũ?
- vậy 5 thêm 2 là mấy ?(5 thêm 2 là 7)
- Cho trẻ nhắc lại
- Cô cho trẻ đếm lại nhóm mũ
- Nhóm áo và nhóm mũ như thế nào với nhau? Hai nhóm bằng nhau và cùng bằng mấy?
- Cô cho trẻ tìm thẻ số 7 đặt tương ứng với 2 nhóm
- Cô có 7 cái mũ cô bớt 2 cái mũ còn mấy cái mũ(cho trẻ bớt cùng cô) (còn 5 cái mũ)
- Cô cho trẻ đếm số mũ ( tất cả là 5 cái mũ)
- Tương tự cô cho trẻ bớt dần số mũ cho đến hết (mỗi lần bớt cô cho trẻ đếm)
- Cô cho trẻ cất nhóm áo vào rổ vừa cất vừa đếm
-Cô hỏi trẻ trên bảng còn gì?
-Cô cho trẻ cầm thẻ số 7 lên và đọc lại sau đó cất thẻ số vào rổ
*Hoạt động 3: Trò chơi ôn luyện củng cố
-Trò chơi 1: ai nhanh nhất
+Cách chơi: cô chia trẻ thành hai tổ nhiệm vụ của hai tổ là lần lượt bật qua các vòng cô đã chuẩn bị sau đó chúng mình lên tìm và gắn hình ảnh đồ dùng có số lượng 7 lên bảng của tổ mình sau đó về cuối hàng đứng lần lượt như thế cho đến khi nào bản nhạc kết thúc
+Thời gian cho trò chơi là 1 lần bản nhạc khi nào bản nhạc kết thúc thì trò chơi kết thúc
+Luật chơi: mỗi lần bật lên chỉ được gắn 1 hình ảnh các con vật
+Tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần
+Nhận xét kết quả chơi
-Trò chơi 2: bé khéo tay
+Trẻ làm dây xúc xích có số lượng là 7 để tặng sinh nhật bạn thỏ
+Nhận xét kết quả của trẻ
+Cho trẻ đi tặng dây xúc xích cho bạn thỏ
-Kết thúc
Đánh giá trẻ hàng ngày:
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Biện pháp hỗ trợ : .......................................................................................................................................................................................................
VII. Kế hoạch hoạt động chi tiết nhánh 3: “Đồ dùng gia đình ”
Thứ 3 ngày 1 tháng 11 năm 2022
-Tên hoạt động học: Dạy múa bài hát “ múa cho mẹ xem”
-Thuộc lĩnh vực: PTTM
1.Mục đích –yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên các bài hát theo yêu cầu của cô
- Trẻ hiểu cách chơi, luật chơi trò chơi “ Nhìn hình ảnh đoán tên bài hát”
* Kĩ năng:
- Trẻ múa đúng các động tác theo lời ca của bài hát “ Múa cho mẹ xem”
- Trẻ có kĩ năng quan sát, phát triển khả năng tư duy và suy luận
- Trẻ hát chính xác theo lời ca và giai điệu bài hát: Cháu yêu bà, Bà còng, Bé quét nhà, mẹ đi vắng, cả nhà thương yêu nhau
* Tình cảm- thái độ:
- Trẻ ngoan, có ý thức trong giờ học và chơi trò chơi.
-Yêu quí gia đình của mình
2. Chuẩn bị
- Đầu máy vi tính.
-Powerpoint về trò chơi “ Nhìn hình ảnh đoán tên bài hát”
-Băng nhạc bài “Ba ngon nến lung linh”.
- Bảng, hoa, que chỉ
- Thẻ chữ số từ 1 đến 15.
- Mũ, xược đầu để đóng làm con, bố
3. Tiến hành hoạt động
*Hoạt động 1. ổn định tổ chức:
- Cô xúm xít trẻ giới thiệu khách
- Cô và trẻ đọc bài thơ” mẹ của em”
- Hỏi trẻ trong bài thơ nhắc đến ai
- Các con phải làm gì để cho mẹ vui lòng
*Hoạt động 2: Dạy múa “ Múa cho mẹ xem”
- Nhạc sỹ Xuân Giao đã sáng tác một bài hát có nội dung nói đến một viẹc làm giúp cho mẹ vui lòng . muốn biết được điều đó các con cùng lắng nghe xem đó là giai điệu bài hát gì?
- Cô cho trẻ nghe giai điệu của bài hát “ Múa cho mẹ xem”
- Cho trẻ đoán tên bài hát
- Cô và trẻ cùng hát bài hát 1 lần theo nhạc
- Trong bài hát các bạn nhỏ đã làm gì giúp mẹ vui lòng
-Cô muá mẫu cho trẻ xem
* Phân tích động tác :
- Câu hát: Hai bàn tay của em đây em múa cho mẹ xem: tay trước ngực chân nhún và cuộn ngửa tay 2 tay các con để cao bên phải cuộn tay chân nhún, đổi bên
- Câu hát: 2 bạn tay của em như hai con bướm xinh xinh: úp tay trước ngực cuộn ngửa tay 2 tay các con đưa ngang vai cuộn tay 2 lần kết hợp nhún chân
- Câu hát : Khi em giơ tay lên là bướm xinh bay múa: các con cùng đưa từng tay lên cao nhún chân
-Câu hát : Khi em giơ tay xuống là con bướm đậu trên cành hồng: Các con đưa tay xuống tay trái đưa ra trước tay phải đưa cao qua đầu, - + Cô múa lại
- Mời các bạn nữ múa cùng cô ( Cô chú ý sủa sai cho trẻ , cho trẻ làm động tác múa sai, chưa đẹp một lần , múa lại cả bài )
- Cho cả các bạn nam và nữ cùng múa 2 lần
- Mời tổ, cá nhân , nhóm nhạc lên múa
* Hoạt động 2: Nghe hát “ Ngọn nến lung linh”
- Nhạc sỹ ngọc lễ đã miêu tả gia đình bằng 3 ngọn nến xinh
- Các con cùng lắng nghe bài hát “ Ngọn nến lung linh”
* cô giảng nội dung:
Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nén xanh, con là cây nến hồng ba ngọn nến lung linh
- Nhạc sỹ ngọc lễ đã chụp hình, ghi đĩa hát nưa đấy các con cùng lắng nghe và gặp lại gia đình nhà nhạc sỹ ngọc lễ
- Cô bật đĩa
* Hoạt động 3: Trò chơi “Nhìn hình ảnh đoán tên bài hát”
- Cô hằng hướng dân và cho trẻ chơi chia trẻ thành 2 đội chơi
-Cô nói cách chơi, luật chơi
-Tổ chức cho trẻ chơi
-Kết thúc
Đánh giá trẻ hàng ngày:
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Biện pháp hôc trợ.........................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................