UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG MẦM NON TAM CƯỜNG
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ LỚP 5TA4
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Thời gian thực hiện: 4 tuần (từ ngày 27/02 đến ngày24/03 )
Giáo viên: Lương Thị Thu Hương
NĂM HỌC: 2022- 2023
I. MỤC TIÊU – NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ.
TTNT
|
TTL
|
Mục tiêu chủ đề
|
Nội dung năm
|
Hoạt động chủ đề
|
Tài nguyên học liệu
|
Phạm vi thực hiện
|
Địa điểm tổ chức
|
Nhánh 1
|
Nhánh 2
|
Nhánh 3
|
Nhánh 4
|
Ghi chú nếu có sự điều chỉnh
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Giao thông đường bộ
|
Ngày hội của bà và mẹ
|
Giao thông đường thủy
|
Luật lệ giao thông
|
I. LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
3
|
1
|
hực hiện đúng kỹ thuật và thuần thục các động tác trong bài tập thể dục theo hiệu lệnh, nhịp bản nhạc/bài hát. Bắt đầu và kết thúc động tác đúng nhịp.
|
Tập kết hợp 5 động tác cơ bản trong bài tập thể dục
|
Bài 8: (Hô hấp: Gà gáy/ Tay: 2 tay gập trước ngực , quay cẳng tay,và đưa ngang/ Lưng, bụng: Đứng đan tay sau lưng gập người về trước/ Chân: Bước khuỵu 1 chân về phía trước , chân sau thẳng/ Bật: Bật luân phiên chân trước chân sau )
|
thể dục bài 8
|
Khối
|
Sân trường khu TT
|
TDS
|
TDS
|
TDS
|
TDS
|
|
39
|
16
|
Bền bỉ, dẻo dai, duy trì tốc độ chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian
|
Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian
|
HĐH+HĐNT: -Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian
|
chạy liên tuc 150m khống chế thời gian
|
Lớp
|
Sân trường khu TT
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
|
57
|
20
|
Thể hiện sự dẻo dai, khả năng phối hợp nhịp nhàng, khéo léo khi thực hiện vận động bò trong đường zic zăc (có 7 điểm zic zắc, mỗi điểm cách nhau 1,5m) đúng yêu cầu
|
Bò trong đường zic zăc qua 7 điểm, mỗi điểm cách nhau 1,5m
|
HĐH: -Bò trong đường zic zăc qua 7 điểm, mỗi điểm cách nhau 1,5m
|
bò dích dắc qua 7 điểm
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
|
|
|
|
58
|
21
|
Mạnh dạn, nhanh nhẹn, khéo léo khi bò chui qua ống dài 1,5 x 0,6m liên tục, không chạm
|
Bò chui qua ống dài 1,5 x 0,6m
|
HĐH: -Bò chui qua ống dài 1,5 x 0,6m
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
|
|
HĐH
|
|
|
81
|
30
|
Tập trung, khéo léo thực hiện vận động chuyền, bắt bóng
|
Chuyền, bắt bóng qua chân
|
HĐH: -Chuyền, bắt bóng qua chân.
|
chuyền bóng qua chân
|
Lớp
|
Lớp học
|
|
|
|
HĐH
|
|
95
|
35
|
Bật chụm tách chân qua 7 ô liên tục, không dẫm vạch
|
Bật tách chân, khép chân liên tục qua 7 ô
|
HĐH: Bật chụm tách chân liên tục qua 7 ô
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
|
HĐH
|
|
|
|
120
|
42
|
Cắt, xé được theo đường viền thẳng, cong của các hình đơn giản
|
Cắt, xé được theo đường viền thẳng của các hình đơn giản.
|
HĐG: Cắt, xé được theo đường viền thẳng của các hình đơn giản.
|
cắt dán con vật
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐG
|
HĐG
|
HĐG
|
HĐG
|
|
168
|
63
|
Biết sử dụng thiết bị vệ sinh đúng cách
|
Nội quy khu vực vệ sinh
|
VS-AN: Trò chuyện về nội quy khu vực vệ sinh
|
trò chuyện về nội quy khu vực vệ sinh
|
Khối
|
Lớp học
|
VS-AN
|
VS-AN
|
VS-AN
|
VS-AN
|
|
194
|
78
|
Thực hiện một số quy định ở trường, nơi công cộng về an toàn
|
Đi bộ trên hè; đi sang đường phải có người lớn dắt; đội mũ an toàn khi ngồi trên xe máy
|
HĐC: Hướng dẫn trẻ một số quy tắc an toàn khi tham gia giao thông
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
|
195
|
79
|
Tự giác thực hiện được một số quy định về an toàn giao thông
|
Quy định đảm bảo an toàn giao thông
|
ĐTT: Dạy trẻ an toàn giao thông
|
dạy trẻ an toàn giao thông
|
Trường
|
Lớp học
|
ĐTT
|
ĐTT
|
ĐTT
|
ĐTT
|
|
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
204
|
83
|
Hình thành những kỹ năng giữ an toàn khi đi bộ
|
Đi bộ trên vỉa hè hoặc sát lề đường bên phải theo chiều đi của mình (nếu không có vỉa hè). Từ trong nhà, trong ngõ không được chạy ra đường đột ngột, dễ gây ra tai nạn giao thông.
|
HĐH+HĐG:Tìm hiểu một số luật lệ giao thông đơn giản
|
một số luật lệ giao thông
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
Đi qua ngã ba, ngã tư đường phố ….phải đi ở phần đường dành cho người đi bộ và tuân thủ các tín hiệu chỉ dẫn
|
HĐNT: Đi qua ngã tư đường phố
|
thực hành giao thông đi qua ngã tư đường phố
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
|
Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì phải quan sát các xe đang đi tới. Chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn có người lớn dắt và tuân theo chỉ dẫn của CSGT
|
HĐC: Trò chuyện với trẻ muốn sang đường khi không có đèn tín hiệu.
|
dự án steam làm gara ô tô
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
|
Ngồi yên một chỗ, thắt dây an toàn(nếu có)
|
HĐNT: Trò chuyện với trẻ an toàn khi đi xe ô tô
|
tìm hiểu về chiếc mũ bảo hiểm
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
|
Nhận biết một số một vài quy định của biển báo giao thông
|
HĐC: Một số biển báo giao thông
|
tín hiệu giao thông cho bé
|
Khối
|
Lớp học
|
|
|
|
HĐC
|
|
206
|
84
|
Biết một số quy định và thực hiện những kỹ năng giữ an toàn khi đi trên các PTGT
|
Mặc áo phao trước khi xuống phương tiện giao thông đường thuỷ.
|
HĐNT/DN: Trò chuyện với trẻ về việc mặc áo phao khi đi tàu,thuyền
|
hướng dẫn sử dụng áo phao bơi
|
Khối
|
Lớp học
|
|
|
DN
|
|
|
Không thò đầu, thò tay ra ngoài phương tiện, không tự ý mở cửa xe ô tô. Không đứng ở cửa lên xuống hoặc đu, bám vào thành phương tiện giao thông. Khi các phương tiện giao thông dừng hẳn mới lên hoặc xuống theo trật tự.
|
HĐC: Xem phim "Vui giao thông - tập 16"
|
vui giao thông tập 5
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
|
207
|
85
|
Thực hiện một số quy định, có những hành vi văn minh khi tham gia giao thông đường bộ
|
Quy định và văn hoá khi đi trên các PTGT đường bộ: Nhường chỗ cho người già, em nhỏ, phụ nữ mang thai và người tàn tật; ngồi ngay ngắn không nói to, đùa nghịch…..khi đi ô tô khách, ô tô buýt, hành khách đều phải mua vé.
|
HĐC: Xem phim: "Vui giao thông-Tập 5"
|
vui giao thông tập 12
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
|
HĐC
|
|
Nhận biết một sô luật lệ giao thông đường bộ
|
HĐH: Một số luật lệ giao thông đường bộ
|
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐH
|
|
|
|
|
208
|
86
|
Tên, đặc điểm, công dụng của một số phương tiện giao thông quen thuộc
|
Đặc điểm, công dụng của một số PTGT và phân loại theo 2 - 3 dấu hiệu
|
HĐH+HĐG: Trẻ phân loại các PTGT theo 2-3 dấu hiệu về chất liệu và công dụng
|
phân loại đồ dùng gia đình
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
209
|
87
|
Thực hiện một số quy định, có những hành vi văn minh khi tham gia giao thông đường thuỷ
|
Quy định và văn hoá khi đi trên các PTGT đường thuỷ: hành khách phải mua vé tại bến tàu; phải mặc áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân, ngồi ngay ngắn, không đùa nghịch xô đẩy.
|
HĐC: Tìm hiểu về quy định hành vi văn minh khi tham gia giao thông đường thủy.
|
những điều cần biết khi ngồi trên máy bay
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
|
210
|
88
|
Thực hiện một số quy định, có những hành vi văn minh khi tham gia giao thông dường hàng không
|
Quy định và văn hoá khi đi trên các PTGT đường hàng không: hành khách phải mua vé, làm thủ tục lên máy bay tại sân bay; khi ngồi trên máy bay phải thắt dây an toàn.
|
HĐH: Trò chuyện cùng trẻ văn hoá khi đi trên các PTGT đường hàng không.
|
nhận biết và cách phòng tránh một số tình huông nguy hiểm
|
Khối
|
Lớp học
|
|
HĐC
|
|
|
|
211
|
89
|
Các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh( xe đang chuyển hướng, chướng ngại vật trên đường, tầm nhìn bị che khuất, vội vàng bi lên xuống xe, xê ô tô đột ngột mở cửa…)
|
Nhận biết một số tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh
|
HĐNT: Hướng dẫn trẻ nhận biết một số tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh
|
hành vi đúng sai khi tham gia giao thông
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
|
212
|
90
|
Phân biệt hành vi đúng sai khi tham gia giao thông
|
Phân biệt hành vi đúng sai khi tham gia giao thông đường sắt
|
HĐNT:Trò chuyện về hành vi đúng- sai khi tham gia giao thông
|
dạy trẻ phân biệt đúng sai
|
Khối
|
Lớp học
|
|
ĐTT
|
|
|
|
Phân biệt hành vi đúng sai khi tham gia giao thông đường bộ
|
HĐH/HĐNT: Trò chơi "Phân biệt hành vi đúng sai".
|
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
|
Phân biệt hành vi đúng sai khi tham gia giao thông đường thuỷ
|
HĐH/ HĐNT: Trò chơi "Phân biệt hành vi đúng sai" giao thông đường thủy
|
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐNT
|
|
Phân biệt hành vi đúng sai khi tham gia giao thông đường hàng không
|
HĐH/HĐNT: Trò chơi "Phân biệt hành vi đúng sai". Giao thông đường hàng không
|
một số biển báo giao thông
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐNT
|
|
HĐNT
|
|
|
213
|
91
|
Nhận biết và hiểu ý nghĩa của một số kí hiệu, biển báo hiệu giao thông đường bộ
|
Trẻ nhận biết và hiểu một só kí hiệu, biển báo cấm như cấm đi xe đạp/xe máy, cấm đi ngược chiều, đường cấm, cấm rẽ trái/phải….
|
HĐH: Bé với một số luật lệ giao thông.
|
một số biển báo nguy hiểm cảnh cáo giao nhau với đường sắt
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH
|
|
Trẻ nhận biết và hiểu một só kí hiệu, biển báo hiệu nguy hiểm, cảnh cáo: đường người đi bộ cắt ngang, giao nhau với đường sắt có rào chắn và không có rào chắn.
|
HĐC/HĐH: Tìm hiểu một só kí hiệu, biển báo hiệu nguy hiểm, cảnh cáo dành cho đường giao nhau với đường sắt
|
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
|
Trẻ nhận biết và hiểu một só kí hiệu, biển báo hiệu lệnh: đường dành cho xe thô sơ, đường dành cho người đi bộ, các xe chỉ được đi thẳng và rẽ trái, đi thẳng….
|
HĐH/ HĐNT:Tìm hiểu một só kí hiệu, biển báo hiệu lệnh: đường dành cho xe thô sơ, đường dành cho người đi bộ, các xe chỉ được đi thẳng và rẽ trái, đi thẳng….
|
hệ thống biển báo giao thông đường bộ
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
HĐNT
|
|
Trẻ nhận biết và hiểu một só kí hiệu, biển chỉ dẫn: đường người đi bộ sang ngang, cầu vượt qua đường cho người đi bộ, trạm cấp cứu…..
|
HĐC:Tìm hiểu một số kí hiệu, biển chỉ dẫn: đường người đi bộ sang ngang, cầu vượt qua đường cho người đi bộ, trạm cấp cứu…
|
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
|
214
|
92
|
Biết đặc điểm, công dụng của một số PTGT và phân loại theo 2 - 3 dấu hiệu
|
Đặc điểm, công dụng của một số PTGT và phân loại theo 2 - 3 dấu hiệu
|
HĐH: Tìm hiểu một số PTGT đường bộ
- HĐNT: trò chuyện cùng trẻ về một số PTGT đường bộ
HĐH: Tìm hiểu về một số phương tiện giao thông đường hàng không.
- TC: Hãy về đúng MT hoạt động, Chọn đúng PT…
|
khám phá xe đạp
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
HĐH
|
HĐNT
|
|
|
293
|
117
|
Nhận ra được quy tắc sắp xếp của 4 đối tượng AABB và tiếp tục thực hiện sao chép lại
|
So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc AABB
|
HĐH: So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc AABB
|
so sánh phát hiện ra quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc AABB
|
Khối
|
Lớp học
|
|
|
HĐH
|
|
|
III. LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
353
|
148
|
Có khả năng nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi và chủ đề.
|
Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi và chủ đề Giao Thông
|
HĐH: Thỏ con đi học, Kiến thi an toàn giao thông
|
Truyện Kiến thi an toàn giao thông
|
Lớp
|
Lớp học
|
|
HĐH
|
|
HĐH
|
|
369
|
157
|
Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi và chủ đề thực hiện. Có khả năng đọc biểu cảm bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi.
|
Đọc bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi và chủ đề phương tiện giao thông
|
HĐH: Thơ: cô dạy, đèn giao thông, ơi chiếc máy bay, thuyền giấy, chú công an nhỏ
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
HĐH
|
|
|
|
385
|
163
|
Kể lại truyện đã được nghe theo trình tự
|
Đóng kịch
|
HĐC: đóng kịch : Bé tham gia giao thông
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
|
403
|
172
|
Nhận ra và thực hiện đúng kí hiệu thông thường trong cuộc sống
|
Làm quen, thực hiện theo chỉ dẫn của một số kí hiệu thông thường ở gia đình, trường lớp, nơi công cộng
|
HĐG,HĐNT: Làm quen với một số biển báo giao thông
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐNT
|
HĐG
|
|
HĐNT
|
|
405
|
174
|
Có khả năng nhận dạng các chữ trong bảng chữ cái Tiếng Việt, chữ in thường, in hoa chủ đề trường mầm non
|
Nhận dạng các chữ cái G- Y trong bảng chữ cái Tiếng Việt, chữ in thường, in hoa
|
HĐH: Làm quen với chữ cái g,y
|
làm quen chữ cái g,y
|
Khối
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH
|
HĐH+HĐG
|
|
|
Nhận dạng các chữ cái P- Q trong bảng chữ cái Tiếng Việt, chữ in thường, in hoa
|
HĐH: Làm quen với chữ cái p,q
|
làm quen chữ cái p,q
|
Khối
|
Lớp học
|
|
HĐH
|
|
|
|
IV. LĨNH VỰC TÌNH CẢM - KỸ NĂNG XÃ HỘI
|
438
|
194
|
Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
|
Quan tâm và giúp đỡ người khác
|
HĐH:Dạy trẻ kĩ năng đội mũ bảo hiểm.
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
|
|
|
|
V. LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
485
|
217
|
Biết hát đúng giai điệu, lời ca, hát diễn cảm phù hợp với sắc thái, tình cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ…
|
Hát đúng giai điệu, lời ca, hát diễn cảm phù hợp với sắc thái, tình cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ…(theo các chủ đề Giao thông
|
HĐH: Bài học giao thông, Em đi qua ngã tư đường phố, Đi đường em nhớ, Đường em đi, Vâng lời cô, Bé học luật giao thông, Anh phi công ơi.
|
dạy hát: cháu vẫn nhớ trường mầm non
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
HĐC
|
|
486
|
218
|
Có khả năng vận động nhịp nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo các loại tiết tấu, múa)
|
Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc / Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo tiết tấu phối hợp.
|
Dạy vỗ đệm theo tiết tấu phối hợp: Đi đường em nhớ.Em đi qua ngã tư đường phố
|
Vỗ đệm theo tiết tấu chậm em đi qua ngã tư đường phố
|
Lớp
|
Lớp học
|
|
|
HĐH
|
HĐH
|
|
487
|
219
|
Biết phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm
|
Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm theo chủ đề "Thực Vật"
|
HĐG,HĐC: Dạy trẻ tạo hình từ đá cuội Dự án: Công viên cây xanh
|
Dạy trẻ tạo hình từ đá cuội
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐG
|
HĐG
|
HĐG
|
HĐG
|
|
Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm theo chủ đề "Giao Thông"
|
HĐH/ HĐG,HĐC: Làm các PTGT từ các nguyên liệu.Thiết thiệp tặng bà, mẹ
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH
|
HĐH+HĐNT
|
HĐH+HĐG
|
|
488
|
220
|
Biết phối hợp các kĩ năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối
|
Vẽ để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối (CĐ: Giao Thông)
|
HĐH: Vẽ phương tiện giao thông đường bộ. Vẽ phương tiện giao thông đường sắt. Vẽ phương tiện giao thông đường thủy Vẽ đèn giao thông Vẽ giao thông đường hàng không.
|
vẽ thuyền trên biển
|
Lớp
|
Lớp học
|
|
|
HĐH
|
HĐH
|
|
489
|
221
|
Biết phối hợp các kĩ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hoa, bố cục cân đối
|
Cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hoa, bố cục cân đối (CĐ: Giao Thông)
|
HĐH: Cắt dán ô tô. Xé dán thuyền trên biển
|
xé dán thuyền trên biển
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH
|
|
|
|
|
490
|
222
|
Biết phối hợp các kĩ năng nặn để tạo thành sản phẩm có bố cục cân đối
|
Phối hợp các kĩ năng nặn để tạo thành sản phẩm có bố cục cân đối theo chủ đề: Giao Thông
|
HĐH/HĐG/HĐC: Nặn các phương tiện giao thông
|
nặn phương tiện giao thông
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
HĐH+HĐC
|
|
491
|
223
|
Biết phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối
|
Phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối theo chủ đề: Giao thông
|
HĐH/HĐG: Xếp hình Phương tiện giao thông
|
chắp ghép các hình để làm PTGT
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
HĐH+HĐG
|
|
503
|
230
|
Có khả năng tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra sản phẩm theo ý thích
|
HĐG/HĐNT:Làm đồ chơi
|
Steam: Làm các loại xe, làm biển báo.
|
|
Lớp
|
Lớp học
|
HĐH+HĐG
|
HĐG
|
HĐH+HĐG
|
HĐG
|
|
Cộng tổng số nội dung phân bổ vào chủ đề
|
24
|
23
|
23
|
23
|
|
Trong đó
|
- Đón trả trẻ
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
- TDS
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
- Hoạt động góc
|
2
|
4
|
2
|
3
|
|
- HĐNT
|
8
|
4
|
6
|
5
|
|
- Vệ sinh - ăn ngủ
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
- HĐC
|
6
|
7
|
6
|
7
|
|
- Thăm quan dã ngoạI
|
0
|
0
|
1
|
0
|
|
- Lễ hội
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
- Hoạt động học
|
5
|
5
|
5
|
5
|
|
Chia ra
|
Giờ thể chất
|
HĐH
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
HĐH+HĐG
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐNT
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
HĐH+HĐC
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
Giờ nhận thức
|
HĐH+HĐG
|
2
|
2
|
2
|
2
|
|
HĐH+HĐNT
|
2
|
2
|
2
|
2
|
|
HĐH+HĐC
|
2
|
2
|
2
|
2
|
|
HĐH
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
Giờ ngôn ngữ
|
HĐH
|
1
|
2
|
1
|
1
|
|
HĐH+HĐG
|
1
|
1
|
1
|
0
|
|
HĐH+HĐNT
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐC
|
1
|
0
|
0
|
0
|
|
Giờ TC-KNXH
|
HĐH+HĐG
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐNT
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
HĐH+HĐC
|
1
|
0
|
0
|
0
|
|
HĐH
|
1
|
0
|
0
|
0
|
|
Giờ thẩm mỹ
|
HĐH+HĐH
|
3
|
1
|
2
|
2
|
|
HĐH+HĐNT
|
0
|
0
|
1
|
0
|
|
HĐH+HĐC
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
HĐH
|
2
|
1
|
2
|
2
|
|
II. KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ NHÁNH:
Chủ đề nhánh
|
Số tuần
|
Thời gian thực hiện
|
Người phụ trách
|
Ghi chú về sự điều chỉnh( nếu có)
|
Nhánh 1:Một số PTGT đường bộ
|
1 tuần
|
27/2 - 03/3/2023
|
Lương Thị Thu Hương
Nguyễn Thị Thạo
|
|
Nhánh 2:Ngày hội của bà, của mẹ
|
1 tuần
|
06/3 - 10/3/2023
|
Lương Thị Thu Hương
Đoàn Thị Vân
|
|
Nhánh 3:Một số PTGT đường thủy
|
1 tuần
|
13/3 - 17/3/2023
|
Lương Thị Thu Hương
Nguyễn Thị Thạo
|
|
Nhánh 4:Luật lệ an toàn giao thông
|
1 tuần
|
20/3 - 24/3/2023
|
Lương Thị Thu Hương
Đoàn Thị Vân
|
|
III. CHUẨN BỊ
|
Nhánh 1:Một số PTGT đường bộ
|
Nhánh 2:Ngày hội của bà, của mẹ
|
Nhánh 3:Một số PTGT đường thủy
|
Nhánh 4:Luật lệ an toàn giao thông
|
Giáo viên
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “Một số PTGT đường bộ”
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “Ngày hội của bà, của mẹ”
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “ Một số PTGT đường thuỷ”
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
|
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo nhánh “ Luật lệ an toàn giao thông ”
- Tranh gợi ý các hoạt động
- Bổ sung đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp màu, bút dạ, giấy, màu nước, giấy màu, giấy nhăn, hồ dán, hoạ báo cũ, len, lá khô....
-Các trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ.
|
Nhà trường
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
-Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động
|
Phụ huynh
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
- Sưu tầm tranh ảnh, truyện có nội dung chủ đề
- Sưu tầm vỏ hộp, len vụn, lá khô, hột hạt, đế thạch, bông, vỏ quả, hộp sữa, nguyên vật liệu phế thải cho bé
- Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ đến trường
|
Trẻ
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường mở
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường mở
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường mở
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
- Trẻ cùng cô tạo môi trường mở
-Trang phục của trẻ gọn gàng, mặc theo mùa.
|
IV. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ.
tt
|
Tên hoạt động
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
Thứ 7
|
1
|
Đón trẻ
|
- Dạy trẻ an toàn giao thông.
- Trò chuyện về các phương tiện giao thông.
- Trò chuyện về hành vi đúng- sai khi tham gia giao thông.
|
|
2
|
Thể dục sáng
|
Bài 8: -Hô hấp: Gà gáy
- Tay: 2 tay gập trước ngực , quay cẳng tay,và đưa ngang.
- Lưng, bụng: Đứng đan tay sau lưng gập người về trước.
- Chân: Bước khuỵu 1 chân về phía trước , chân sau thẳng.
- Bật: Bật luân phiên chân trước chân sau.
|
|
3
|
Hoạt động học
|
Nhánh 1
|
Ngày 27/02
PTTC
Bò trong đường zic zăc qua 7 điểm, mỗi điểm cách nhau 1,5m
|
Ngày 28/02
PTNT
Tìm hiểu luật lệ giao thông đường bộ
|
Ngày 01/03
PTTM
Cắt dán ô tô (EDP)
|
Ngày 02/03
PTNN
Thơ “ Cô dạy con”
|
Ngày 03/03
PTTCKNXH
Dạy trẻ kĩ năng đội mũ bảo hiểm
|
|
Nhánh 2
|
Ngày 06/03
PTTC
Bật tách chân, khép chân liên tục qua 7 ô
|
Ngày 07/03
PTNT
Tìm hiểu về phương tiện giao thông đường hàng không
|
Ngày 08/03
PTNN
Thơ “ Ơi chiếc máy bay”
|
Ngày 09/03
PTNN
Làm quen chữ cái p,q
|
Ngày 10/03
PTTM
Thiết kế thiệp tặng bà, mẹ (EĐP)
|
|
Nhánh 3
|
Ngày 13/03
PTTC
Bò chui qua ống dài 1,5 x 0,6m
|
Ngày 14/03
PTNT
So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc AABB
|
Ngày 15/03
PTNN
Làm quen với chữ cái g,y
|
Ngày 16/03
PTTM
DạyVTTTC: Em đi qua ngã tư đường phố
PNK CA1
|
Ngày 17/03
PTTM
Vẽ thuyền trên biển
|
|
Nhánh 4
|
Ngày 20/03
PTTC
Chuyền, bắt bóng qua chân.
|
Ngày 21/03
PTTM
Dạy vỗ đệm theo TTPH: Đi đường em nhớ.
PNK CA1
|
Ngày 22/03
Kể chuyện “ Thỏ con đi học.
|
Ngày 23/03
PTNT
Bé với một số luật lệ giao thông
|
Ngày 24/03
PTTM
Vẽ đèn giao thông
|
|
4
|
Hoạt động ngoài trời
|
Nhánh 1
|
Ngày 27/02
-Quan sát xích lô, xe máy
-TCVĐ:Tìm bạn thân
-KVC số 2
|
Ngày 28/02
-Quan sát cảnh trường
-TCVĐ: Trồng nụ trồng hoa
-KVC số 3
|
Ngày 01/03
-Quan sát xe đạp
-TCVĐ:Thi xem tổ nào nhanh
-KVC số 4
|
Ngày 02/03
-Quan sát: Vật chìm vật nổi, tan-không tan
-TCVĐ: Tung và bắt bóng
-KVC số 5
|
Ngày 03/03
-Quan sát đu quay, cầu trượt.
-TCVĐ: Kéo co
-KVC số 6
|
|
Nhánh 2
|
Ngày 06/03
- Quan sát một số
-TCVĐ:chuyền bóng qua đầu
-KVC số 2
|
Ngày 07/03
- Quan sát:Vườn rau -TCVĐ:Thả đỉa ba ba
-KVC số 3
|
Ngày 08/03
- Quan sát: Cây trong sân trường
TCVĐ:Xibôkhoai
-KVC số 4
|
Ngày 09/11
-Quan sát:Vườn thiên nhiên
-TCVĐ:Tung bóng
-KVC số 5
|
Ngày 10/03
-Quan sát:Gió và nước
-TCVĐ: Chạy tiếp sức
-KVC số 6
|
|
Nhánh 3
|
Ngày 13/03
-Quan sát đường trước trường.
-TC:Đi trong đường zíc zắc
-KVC số 2
|
Ngày 14/03
-Quan sát bầu trời
-Tc “Cáo ơi ngủ à”
-KVC số 3
|
Ngày 15/03
-Quan sát cây trong trường
-TC: bật xa 35cm
-KVC số 4
|
Ngày 16/03
-Quan sát đèn giao thông
-TC: Tiếp cờ
-Chơi ở khu vực số 5
|
Ngày 17/03
-Quan sát ngã tư đường phố trên sân trường.
-Chơi ở khu vực số 6
|
|
Nhánh 4
|
Ngày 20/03
-Quan sát thời tiết
-TCVĐ:Tìm bạn thân
-KVC số 2
|
Ngày 21/03
-Quan sát cảnh trường
-TCVĐ: Trồng nụ trồng hoa
-KVC số 3
|
Ngày 22/03
-Quan sát mũ bảo hiểm
-TCVĐ:Thi xem tổ nào nhanh
-KVC số 4
|
Ngày 23/03
-Quan sát: Vật chìm vật nổi, tan-không tan
-TCVĐ: Tung và bắt bóng
-KVC số 5
|
Ngày 24/03
-Quan sát lòng đường.
-TCVĐ: Kéo co
-KVC số 6
|
|
5
|
Vệ sinh ăn ngủ
|
-Trò chuyện về nội quy khu vực vệ sinh
- Trẻ trực nhật cùng cô
|
|
6
|
Hoạt động chiều
|
Nhánh 1
|
Ngày 27/03
-Trò chuyện về các phương tiện giao thông đường bộ
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 28/03
-Chơi tự do ở các góc
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 01/03
-Làm quen bài hát “ bác đưa thư vui tính’
PNK Ca 1
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 02/03
-Chơi ở các góc
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 03/03
-Làm quen với câu chuyện: Qua đường.
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
Nhánh 2
|
Ngày 06/03
-Múa hát tập thể
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 07/03
- Dạy trẻ không leo trèo bàn ghế, lan can
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 08/03
-Ôn bài hát
“Em đi qua ngã tư đường phố”
PNK CA 1
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 09/03
-Dạy trẻ biết nói lời cảm ơn
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 10/03
-Làm đồ chơi cùng cô
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
Nhánh 3
|
Ngày 13/03
-Trò chơi chim bay
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 14/03
-Múa hát tập thể
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 15/03
-Trò chuyện về ngày hội của bà, mẹ
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 16/03
-Ôn câu chuyện
“Qua đươbgf
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 17/03
-Dạy trẻ một số từ chỉ lễ phép trong giao tiếp
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
Nhánh 4
|
Ngày 20/03
-Trò chuyện về nghề dẫn chương trình
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 21/03
-Múa hát tập thể
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 22/03
-Làm đôi dép chú bộ đội
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 23/03
-Trò chơi xibakhoai
-Vệ sinh trả trẻ
|
Ngày 24/03
-Dạy trẻ một số từ chỉ lễ phép trong giao tiếp
-Vệ sinh trả trẻ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
V. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
tt
|
Tên góc chơi
|
Mục đích – Yêu cầu
|
Các hoạt động / trò chơi trong góc chơi
|
Chuẩn bị
|
Phân phối vào nhánh
|
Nhánh 1
|
Nhánh 2
|
Nhánh 3
|
Nhánh 4
|
1
|
Góc phân vai
|
Nấu ăn
|
-Trẻ biết lựa chọn thực phẩm - Trẻ biết bày bàn tiệc sinh nhật
-Trẻ biết hợp tác cùng bạn -Biết xếp dọn đồ dùng sau khi chơi xong
|
+Mua thực phẩm
+Chế biến thực phẩm
+Nấu các món ăn
+Bày và giới thiệu món ăn
+Phục vụ khách hàng
|
Tạp dề, mũ, menu món ăn, bộ nấu ăn, nồi, bát, thìa, đũa, dao, thớt, máy xay, sinh tố, ống đũa, giấy ăn, lọ gia vị, khăn trải bàn
|
x
|
x
|
x
|
x
|
Bác sỹ
|
-Trẻ nhận vai chơi, hiểu được công việc của bác sĩ
-Giao tiếp với bệnh nhân nhẹ nhàng, lịch sự
|
- Phòng khám mắt
-Phòng khám răng
+Chăm sóc bệnh nhân
+Khám bệnh và kê đơn thuốc
+Giao tiếp lịch sự
|
-Bảng đo thị lực
-Mô hình hàm răng, bàn chải và kem đánh răng
- Bộ đồ dùng bác sĩ, trang phục bác sĩ
|
|
|
x
|
x
|
Bán hàng
|
Trẻ nhận vai chơi, hiểu được công việc của bác bán hàng
-Giao tiếp với khách hàng nhẹ nhàng, lịch sự
|
Thực hiện công việc:
+Bày các mặt hàng
+Chào khách hàng
+Giao tiếp lịch sự
|
- Các mặt hàng , quần áo, giầy dép, mũ nón, các loại phương tiện giao thông.
- Thực phẩm: Các loại rau, quả, trứng sữa , bánh , kẹo
|
x
|
|
|
|
2
|
Góc xây dựng
|
|
-Trẻ biết xây ngã tư đường phố. theo ý tưởng của trẻ
-Rèn kĩ năng xây và thao tác chơi
-Trẻ chơi đoàn kết, hứng thú tham gia mọi hoạt động
|
-Xây ngã tư đường phố
+Trộn vữa, xúc vữa, chở gạch, xây nhà, công viên.
-Lắp ghép các khối hộp để làm thành hình người
-Dùng thảm cỏ,cây xanh, cây hoa, hàng rào để trang trí cho cảnh quan ngã tư đường phố.
|
-Đồ dùng chơi ở góc xây dựng ( bay, xẻng, xô, cuốc..)
- Các khối hộp, gạch, cây xanh, hàng rào, thảm cỏ, cây hoa
- ĐD lắp ghép trong góc chơi, một số nguyên vật liệu
-Mẫu gợi ý
|
x
|
x
|
x
|
x
|
3
|
Góc nghệ thuật
|
Tạo hình
|
-Có kỹ năng vẽ, nặn, xé dán, tô màu tạo ra các sản phẩm
-Rèn sự khéo léo của đôi tay và kỹ năng tạo hình cho trẻ
-Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi
- Sử dụng các vật liệu,kĩ năng khác nhau, gắn kết để tạo thành thuyền,bè theo ý thích của trẻ(STEAM)
|
Vẽ xe đạp, xe máy
|
-Đồ dùng trong góc nghệ thuật: giấy, màu, hồ dán, bút vẽ, đất nặn, kéo
-Tranh rỗng một số phương tiện giao thông
-vải vụn, lá cây khô
- Ống hút,que đè lưỡi, đũa tròn,giấy thủ công, bìa màu bút chì……
|
x
|
|
|
|
Vẽ thuyền trên biển
|
|
|
x
|
|
Làm ô tô
|
x
|
|
|
|
Vẽ máy bay
|
|
x
|
|
|
Vẽ đèn giao thông, mũ bảo hiểm
|
|
|
|
x
|
Nặn các phương tiện giao thông đường bộ
|
x
|
|
|
|
Xé dán thuyền trên biển.
|
|
x
|
|
|
Âm nhạc
|
-Có kỹ năng biểu diễn
-Rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ
-Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi
|
Hát múa các bài hát đã học về chủ đề.
|
Đồ dùng trong góc âm nhạc : trống , đàn, thanh la, mõ, quần áo , trang phục biểu diễn ..
|
x
|
x
|
x
|
x
|
4
|
Góc học tập
|
-Yêu cầu trẻ biết Cách chơi các trò chơi
-Trẻ hợp tác cùng với bạn trong khi chơi
-Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi
|
-Phân loại đồ dùng
-So hình
- Xếp chuỗi lô gic
-Xếp tương ứng
-Xếp theo quy tắc
- Tìm số lượng.
+Về góc chơi lấy bảng
+Suy nghĩ và bàn bạc với bạn về cách chơi
+Nhận xét bảng chơi của bạn
+Cất bảng chơi gọn gang sau khi chơi
|
Bảng chơi
-Phân loại đồ dùng
-So hình
- Xếp chuỗi lô gic
-Xếp tương ứng
-Xếp theo quy tắc
- Tìm số lượng
-Tranh lô tô các loại
|
x
|
x
|
x
|
x
|
5
|
Góc sách – truyện
|
-Trẻ biết thao tác với sách- truyện
-Phối hợp cùng bạn làm album
-Cất đồ dùng gọn gàng
|
Cắt dán Album một số nghề.
- Kể chuyện theo tranh.
- Kĩ năng sống
Lật mở sách xem hình ảnh trong sách
- Kể chuyện theo tranh
-Cắt dán báo, tạp chí dàn thành quyển album nói về các phương tiện giao thông
|
Sách truyện theo chủ đề
Sách kĩ năng sống
Album , bìa giấy cho trẻ làm album, hồ dán, giá treo sản phẩm
Kể chuyện sáng tạo
|
x
|
x
|
x
|
x
x
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
VI. KẾ HOẠCH CHI TIẾT NHÁNH 1: MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ.
Thứ 3 ngày 28 tháng 02 năm 2023
-Tên hoạt động: Tìm hiểu một số PTGT đường bộ
-Thuộc lĩnh vực: PTNT
1,Mục đích yêu cầu
*Kiến thức:
- Trẻ nhận biết, phân biệt giống nhau và khác nhau của các loại phương tiện giao thông đường bộ.
*Kĩ năng:
- Biết được đặc điểm các phương tiện giao thông đường bộ: Ôtô, xe máy, xe đạp, xe buýt, xe tải…
*Thái độ
- Biết được một số qui định giao thông đường bộ: Người đi bộ đi trên vỉa hè hoặc sát lề đường bên phải. Khi gặp đèn đỏ phải dừng lại, người ngồi trên xe phải đội mủ bảo hiểm…
2,Chuẩn bị
- Side bài giảng có hình ảnh: một số phương tiện giao thông
- Đồ chơi một số phương tiện giao thông.
- Tích hợp: văn học, âm nhạc
3,Cách tiến hành
* Hoat động 1: Ổn định tổ chức gây hứng thú.
- Hát bài: "Em tập lái ô tô"
- Trong bài hát nhắc tới loại xe gì?
- Các con hãy nói cho cô biết các con đang được đội mũ gì?
- Vậy ô tô là phương tiện giao thông đường gì?
- Ngoài ô tô là phương tiện giao thông đường bộ ra các con còn biết phương tiện nào thuộc phương tiện giao thông đường bộ nữa?
- Đúng rồi đó các con, ngoài ô tô ra có rất nhiều phương tiện giao thông để giúp chúng ta đi lại dễ dàng từ nơi này đến nơi khác. Vậy hôm nay cô sẽ cùng các con tìm hiểu về các loại phương tiện giao thông đường bộ nhé!
*Hoạt động 2: Bé cùng khám phá
a, Xe đạp:
- Cô đọc câu đố (Cô đố, cô đố):
“Xe gì hai bánh
Đạp chạy bon bon
Chuông kêu kính coong
Đứng yên thì đổ”
- Đó là xe gì?
- Nhìn xem cô có hình ảnh gì đây?
- Xe đạp gồm có những bộ phận nào?
- Dùng để làm gì?
- Xe đạp chạy nhanh hay chạy chậm?
- Tại sao xe đạp lại chạy chậm?
- Ngoài chiếc xe đạp các con vừa thấy cô còn có 1 số loại xe đạp khác các con cùng xem nhé. Trẻ xem hình ảnh mở rộng về các loại xe đạp.
- Xe đạp thuộc phương tiện giao thông đường nào?
b, Xe máy
- Cô lại có 1 câu đố nữa, các con nghe nhé.
"Xe gì hai bánh
Tiếng kêu bình bịch
Chạy bon bon. »
- Đố là xe gì?
- Nhìn xem cô có hình ảnh gì?
- Xe máy có những phần nào?
- Xe máy thuộc phương tiện giao thông đường nào?
- Các con ơi, vậy xe máy dùng để làm gì?
- Xe máy chở được mấy người?
- Khi ngồi trên xe máy thì mọi người phải thực hiện những qui định gì?
- Nó nhờ vào cái gì để chạy?
- Tiếng còi của xe máy kêu như thế nào?
- Ngoài ra cô cũng có thêm 1 số hình ảnh các loại xe máy khác đấy.
+ So sánh xe đạp, xe máy. Cô củng cố.
c, Xe ô tô
- Cô điều khiển ô tô đồ chơi chạy từ trong ra, hỏi trẻ cô có gì đây?
- Đây là ô tô đồ chơi, ngoài ra cô còn chụp được 1 tấm hình 1 chiếc ô tô thật, các con cùng nhìn lên màn hình nhé.
- Ô tô con có đặc điểm như thế nào?
- Thuộc phương tiện giao thông đường nào?
- Ô tô con dùng để làm gì?
- Ô tô con nhờ vào cái gì để chạy?
- Ngoài ô tô con ra cô còn một loại ô tô khác nữa các con cùng xem nhé ( Xem hình ảnh ô tô tải và đọc tên xe).
- Xe ô tô tải có đặc điểm gì bạn nào biết?
- Còi của ô tô kêu như thế nào?
- Ô tô chạy nhanh hay chạy chậm?
- Người lái ô tô gọi là gì?
-Thế bác tài xế khi lái xe phải thực hiện qui định gì?
+ Cho trẻ so sánh ô tô con và ô tô tải.
- Xe ô tô con và ô tô tải có đặc điểm nào giống nhau
- Khác nhau điểm nào ?
- Hôm nay cô và các con vừa tìm hiểu về các phương tiện giao thông đường nào?
- Ngoài xe đạp, xe máy, ô tô thuộc phương tiện giao thông đường bộ, con hãy kể cho cô và các bạn biết một số phương tiện giao thông đường bộ mà con biết?
(Trẻ xem hình ảnh mở rộng các ptgt đường bộ)
- Vậy khi đi trên các phương tiện này các con phải đi như thế nào?
- Khi đến ngã tư đường phố thì các con đi như thế nào?
- Khi đi bộ thì các con đi như thế nào?
- Khi đi qua ngã tư đường phố muốn qua đường thì các con đi như thế nào?
* Nhanh tay, nghe rõ
- Cô nói yêu cầu trẻ lấy xe phù hợp với yêu cầu của cô
* Hoạt động 3: Củng cố
* Trò chơi: “ Mua các phương tiện giao thông”
Cách chơi: Cho 2 đội chơi, cô để lô tô các phương tiện giao thông lên bàn, 2 đội phải chọn đúng phương tiện giao thông theo yêu cầu của cô. Nhóm nào mua được nhiều và đúng theo yêu cầu sẽ chiến thắng.
- VD: Đội 1 mua xe 2 bánh, đội 2 mua xe 4 bánh.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
* Hoạt động 4: Đánh giá
-Cùng nhau chia sẻ cảm xúc và những gì cô và trẻ và những gì cô và trẻ trải ngiệm
- Giáo dục: Các con biết không, các loại phương tiện giao thông giúp mọi người đi lại dễ dàng. Ngày nay, do nhu cầu trong cuộc sống nên xe cộ có rất nhiều nên khi đi đường, qua đường, ngồi xe... nếu không chấp hành tốt các quy định giao thông sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, khi đi xe thì phải đội mũ bảo hiểm, không đùa giởn, khi đi thuyền thì phải mặc áo phao các con nhé!
Đánh giá trẻ hàng ngày;
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
3. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
VII. KẾ HOẠCH CHI TIẾT NHÁNH 2: NGÀY HỘI CỦA CỦA BÀ, MẸ
Thứ 3 ngày 07 tháng 03 năm 2023
-Tên hoạt động học:Tìm hiểu về một số phương tiện giao thông đường hàng không
-Thuộc lĩnh vực: PTNT
1. Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức
- Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật, nguyên tắc hoạt động của các loại phương tiện giao thông đường hàng không.
- Trẻ biết công dụng của phương tiện giao thông đường hàng không: chở người, chở hàng và nghiên cứu khoa học…
* Kỹ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, chú ý và ghi nhớ có chủ định.
- Rèn cho trẻ kĩ năng so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các phương tiện giao thông đường hàng không. (máy bay dân dụng – tàu vũ trụ và khinh khí cầu)
*Thái độ
- Giáo dục trẻ: Khi đi trên các phương tiện giao thông đường hàng không phải thắt dây an toàn, nghe theo sự hướng dẫn của các cô tiếp viên hàng không và đi đâu cũng phải có người lớn đi cùng.
2. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô
- Bài giảng điện tử
- Tranh lô tô về PTGT đường hàng không, và một số phương tiện giao thông khác.
- Bài hát: bạ ơi có biết, anh phi công ơi
* Chuẩn bị của trẻ
- Trang phục gọn gàng
III. Tiến hành hoạt động
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ hát bài “Bạn ơi có biết”
+ Các con vừa hát bài hát có tên là gì? (Bạn ơi có biết)
+ Trong bài hát có nhắc đến những phương tiện gì?
+ Máy bay là phương tiện giao thông đường gì các con?
+ Ngoài máy bay ra các con còn biết PTGT đường hàng không nào nữa? (Máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, khinh khí cầu …).
- Để biết thêm về những phương tiện đường hàng không, hôm nay cô cháu mình cùng nhau tìm hiểu một số phương tiện giao thông đường hàng không nhé!
* Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số phương tiện giao thông đường hàng không
a. Máy bay dân dụng
“Chẳng phải chim
Mà có cánh
Chở hành khách
Đến mọi nơi
Giữa mây trời
Trông óng ả.
Đố bé là cái gì?
(Máy bay)
- Cô cho trẻ xem hình ảnh máy bay.
- Cô cho cả lớp đọc « Máy bay dân dụng».
- Cô cho lớp xem một đoạn phim về máy bay dân dụng
- Trong đoạn phim vừa rồi có gì các con? (máy bay bay trên bầu trời).
- Máy bay có cấu tạo như thế nào? (to lớn, có đầu máy bay, thân máy bay, đuôi máy bay,có cánh, và bánh xe).
- Máy bay được làm bằng gì nào? (Làm bằng sắt)
- Máy bay bay được là nhờ đâu? (nhờ có động cơ, đốt cháy nhiên liệu, có người lái).
- Máy bay dùng để làm gì? (để chở người, chở hàng hóa).
- Người điều khiển gọi là gì? (Phi công).
- Cho cả lớp hát bài “anh phi công ơi”
=> Cô khái quát: Máy bay dân dụng được làm bằng sắt rất to lớn, máy bay có đầu thân và đuôi, có cánh, có bánh xe để chạy lấy đà trước khi bay và khi hạ cánh, máy bay bay được là nhờ động cơ và người lái, dùng để chở người và hàng hóa từ khu vực này sang khu vực khác.
b. Tàu vũ trụ
- Cô có một loại phương tiện giao thông đường hàng không rất đặc biệt nữa bây giờ các con xem đây là phương tiện gì nhé!
- Cô cho trẻ xem video tàu vũ trụ.
- Hỏi trẻ: Các con có biết đây là phương tiện gì không?
- Cô giới thiệu tàu vũ trụ và cho trẻ xem tranh
- Cho trẻ đọc « tàu vũ trụ»
- Tàu vũ trụ được làm bằng gì? (tàu vũ trụ được làm bằng sắt)
- Tàu vũ trụ có cấu tạo như thế nào? (có đầu nhọn, thân dài, có cánh)
- Công dụng của tàu vũ trụ là gì? (nghiên cứu khoa học, đưa người vào cung trăng).
- Để tàu vũ trụ có thể bay được thì nhờ vào đâu? (nhờ động cơ tạo ra lực đẩy)
- Người lái tàu vũ trụ được gọi là gì?
=> Cô khái quát:Tàu vũ trụ được làm bằng sắt, có đầu nhọn, thân dài, có 2 cánh, được phóng ra ngoài vũ trụ nhờ động cơ, dùng để nghiên cứu khoa học, và đưa người vào cung trăng, người đi trên tầu vũ trụ được gọi là phi hành gia.
c. Khinh khí cầu:
- Cô có một thử nghiệm dành cho các con. Cô đã chuẩn bị một số quả bóng bay, cô đã bơm khí ô xi vào trong quả bóng. Bây giờ các con hãy cầm những quả bóng này và cùng nhau thả dây ra xem chuyện gì sẽ xảy ra nhé.
- Qủa bóng đã làm sao?
- Những quả bóng khi được bơm khí vào bên trong nó sẽ bay được lên. Từ những quả bóng này con sẽ nghĩ ngay đến một PTGT đường hàng không nào nhỉ?
- Cho trẻ xem tranh
- Cho trẻ đọc từ “khinh khí cầu”
- Các con có biết vì sao gọi là khinh khí cầu không ?
- Khinh khí cầu là một quả cầu to được bơm khí vào nên nó có thể bay lở lửng trên bầu trời giống như quả bóng bay vậy.
- Khinh khí cầu có cấu tạo như thế nào? (1 quả bóng khổng lồ và 1 chiếc giỏ bên dưới).
- Khinh khí cầu dùng để làm gì ?( chở người tham quan, trang trí trong các lễ hội)
- Khinh khí cầu di chuyển được nhờ đâu? (Nhờ lực đẩy).
=> Cô khái quát: Khinh khí cầu có cấu tạo là một quả cầu to bên trên và một chiếc giỏ bên dưới, bay được là nhờ bơm khí vào và nhờ lực đẩy. Dùng để chở khách tham quan hay dùng trang trí trong các lễ hội.
- Cho trẻ xem video về khinh khí cầu.
* So sánh: Máy bay dân dụng – Khinh khí cầu – Tàu vũ trụ
+ Giống nhau: Đều là phương tiện giao thông đường hàng không, dùng để chở người
+ Khác nhau
Máy bay dân dụng: Chở người và hàng hóa từ tỉnh này sang tỉnh khác, từ đất nước này sang đất nước khác, có động cơ.
Khinh khí cầu: 1 quả bóng khổng lồ và 1 chiếc giỏ bên dưới, còn dùng trang trí trong các lễ hội.
Tàu vũ trụ: có thể bay lên cung trăng, dùng để nghiên cứu khoa học
* Mở rộng
- Ngoài các PTGT đường hàng không cô và các con vừa tìm hiểu các con còn biết thêm những phương tiện giao thông đường hàng không nào nữa?
(Máy bay phản lực, tên lửa, máy bay trực thăng, máy bay không người lái…)
* Giáo dục: Khi các con đi trên các phương tiện giao thông đường hàng không, các con phải thắt dây an toàn, nghe theo sự hướng dẫn của các cô tiếp viên hàng không,các con còn nhỏ nên đi đâu cũng phải có người lớn đi cùng.
*Hoạt động 3. Luyện tập
*Trò chơi 1 “Đội nào nhanh hơn”
- Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội sẽ có các hình ảnh rời của một PTGT đường hàng không. Nhiệm vụ của các đội là sẽ hội ý và ghép các hình ảnh rời thành một bức tranh hoàn chỉnh, đội trưởng sẽ đem treo lên bảng.
- Luật chơi: Kết thúc trò chơi đội nào hoàn thành bức tranh hoàn chỉnh đúng và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi và kiểm tra kết quả
* Trò chơi 2 “bé nhanh tay nhanh mắt”
- Cách chơi: từng bạn trong các đội chơi lần lượt đi theo đường bay của các PTGT như đường đi của máy bay, đường đi của khinh khí cầu, đường đi của tàu vũ trụ lên tìm PTGT đường hàng không gắn lên bảng, sau đó đi về cuối hàng đứng. thời gian cho mỗi lần chơi là một bản nhạc. đội nào tìm được đúng và nhiều PTGT đường hàng không nhất đội đó chiến thắng.
- Luật chơi: Không được đi ra ngoài con đường của đội mình.
- Tổ chức cho trẻ chơi và kiểm tra kết quả
4. Hoạt động 4: Kết thúc
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ và chuyển sang hoạt động khác.
Đánh giá trẻ hàng ngày:
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
3. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
VIII. KẾ HOẠCH CHI TIẾT NHÁNH : PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
Thứ 3 ngày 14 tháng 03 năm 2023
-Tên hoạt động học: So sánh , phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc AABB
-Thuộc lĩnh vực: PTNT
1.Mục đích-yêu cầu:
*Kiến thức
-Trẻ nhận ra quy tắc sắp xếp
-Trẻ biết sắp xếp theo quy tắc theo ý thích của mình
*Kỹ năng
-Trẻ có kỹ năng quan sát, phân biệt, lựa chọn các đối tượng thành 1 quy tắc
-Trẻ có kỹ năng hoàn thiện và sáng tạo ra quy tắc sắp xếp theo ý mình
-Trẻ có kỹ năng hoạt động theo ý mình, kỹ năng tự phục vụ
*Thái độ
-Trẻ tích cực tham gia các hoạt động
2.Chuẩn bị
- Bài giảng trên power poin
- Lô tô máy bay cho trẻ thự hiện thao tác sắp xếp
- Bảng cho trẻ chơi trò chơi
- Không gian cho trẻ hoạt động
3.Tiến hành hoạt động
*Hoạt động 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Xin chào mừng các bạn đã đến với chương trình “Bé vui học toán” của Trường MN Tam Cường
- Mở đầu chương trình, các con sẽ cùng đoán tên các phương tiện giao thông qua hình ảnh.
- Cô cho trẻ quan sát hình ảnh
+ Phương tiện qua hình ảnh tên là gì?
+ Tất cả những phương tiên vừa rồi là phương tiện giao thông đường nào?
- GD: phương tiện giao thông đường hàng không là phương tiện để chở người, chở hàng đi mọi nơi bằng đường hàng không, đó chính là bay trên bầu trời, còn vũ trụ là phương tiện để khám phá khoa học đấy.
- Và hôm nay, cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ chơi để chúng ta cùng tham gia vào chương trình “Bé vui học toán”. Ngoài ra, chương trình của chúng ta cũng có rất nhiều phần quà đấy, các con nhớ học thật giỏi để nhận được các phần quà của chương trình nhé!
* Hoạt động 2: Nhận ra qui tắc sắp xếp.
- Các con đã sẵn sàng đến với nội dung chính của chương trình chưa nào. Cô mời các con cùng hướng lên màn hình.
* Cô trình chiếu: 2 máy bay màu xanh – 2 màu đỏ - 2 màu xanh – 2 màu đỏ (cho trẻ nhận xét).
- Các con xem những chiếc máy bay được sắp xếp như thế nào?
+ Cô cho trẻ phát hiện ra quy tắc sắp xếp.
Đây là cách sắp xếp theo qui tắc 2-2 của 2 đối tượng.
- Cô yêu cầu trẻ sắp xếp các đồ chơi theo hàng ngang từ trái sang phải: trẻ xếp theo trình chiếu của cô, cô nhắc nhở và giúp đỡ trẻ yếu.
- Trẻ nhắc lại cách sắp xếp : 2 máy bay màu xanh – 2 màu đỏ - 2 màu xanh – 2 màu đỏ
- Cô giới thiệu : cách sắp xếp được lặp đi lặp lại theo 1 trật tự nhất định gọi là sắp xếp theo qui tắc
* Tương tự cô trình chiếu slide quy tắc sắp xếp 2-1: 2 máy bay màu xanh – 1màu đỏ; quy tắc 2- 1: 2 màu đỏ - 1 màu xanh – 2 màu đỏ - 1màu xanh
- Cô cho trẻ sắp xếp tự do theo ý của trẻ
- Tuyên dương và khen trẻ
* Hoạt động 3: “Đội nào nhanh hơn”
- Cô chuẩn bị 3 bảng cho 3 đội, trên bảng có các hình ảnh đựơc sắp xếp theo qui tắc nhưng mỗi dãy còn thiếu hoặc sai 1 đối tượng. 3 đội bàn bạc và tìm đối tượng còn thiếu để gắn cho đúng. Thời gian là 1 bản nhạc, nếu đội nào tìm và gắn đúng đội đó sẽ chiến thắng.
- Trò chơi “Đội nào nhanh hơn” đã khép lại chương trình “Bé vui học toán” rồi đấy.
- Cô tặng quà cho lớp.
- Hát “Anh phi công ơi” kết thúc giờ học.
Đánh giá trẻ hàng ngày:
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
3. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
IX.KẾ HOẠCH CHI TIẾT NHÁNH : MỘT SỐ LUẬT LỆ GIAO THÔNG
Thứ 3 ngày 21 tháng 03 năm 2023
-Tên hoạt động học: Vỗ tay theo tiết tấu phối hợp bài hát “ Đường em nhớ”
-Thuộc lĩnh vực: PTTC
1.Mục đích-yêu cầu:
* Kiến thức
- Trẻ hát đúng, rõ lời và biết vỗ theo tiết tấu phối hợp giai điệu bài hát: “ Đường em nhớ”.
*Kỹ năng
- Trẻ hát nhịp nhàng, biết kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm để đệm cho bài hát.
- Phát Triển tai nghe.
*Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
- Giáo dục trẻ chấp hành 1 số luật lệ khi tham gia giao thông.
2. Chuẩn bị:
- Nhạc bài hát
- Trống, thanh gõ, sắc xô đủ cho trẻ.
3.Tiến hành hoạt động
*Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:*
- Cho trẻ đọc bài thơ: “ Cô dạy con”
* Trò chuyện về nội dung bài hát.
- Giới thiệu nội dung bài hát.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
+ VĐTTPH: bài hát “ Đường em nhớ "
+ Cô làm mẫu:
- Lần 1: Cô hát và vỗ tay theo tiết tấu phối hợp.
- Lần 2: Cô hát và phân tích động tác
+ Trẻ thực hiện:
- Cho cả lớp hát và vỗ tay (2 lần).
- Từng tổ hát và vỗ bằng dụng cụ tự chọn
- Mời nhóm trẻ lên biễu diễn ( dùng dụng cụ tự chọn)
- 1 – 2 trẻ hát và vỗ theo phách
- Cả lớp thực hiện lại 1 lần
(Khi trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ ).
+Củng cố: Vừa rồi cô cho cả lớp hát và vỗ theo phách bài hát gì nào? Do ai sáng tác?
*Hoạt động 3: Nghe hát: “ Em đi chơi thuyền”
- Cô sẽ hát tặng các con bài hát: “ Em đi chơi thuyền” nhạc và lời Trần Kiết Tường. Bài hát kể về một bạn nhỏ đi chơi thuyền trong công viên , bài hát nhắc nhở các bạn nhỏ rằng khi đi chơi thuyền lưu ý phải ngồi im, không được nghịch nếu không sẽ rất nguy hiểm. Các con lắng nghe nhé!.
- Cô hát lần 1: kết hợp nhạc
- Cô hát lần 2 : kết hợp làm động tác minh họa
+ Kết thúc
- Cô nhận xét, động viên và khen trẻ
- Cho trẻ hát lại bài hát "Đường em nhớ"
Đánh giá trẻ hàng ngày:
1.Về tình trạng sức khỏe của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
2. Về trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
3. Về kiến thức, kỹ năng của trẻ:
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
* Biện pháp bổ trợ:................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................